"ทรัมป์" บรรลุข้อตกลงยุติวิกฤต "ชัตดาวน์" ชั่วคราว

ต่างประเทศ
26 ม.ค. 62
12:52
914
Logo Thai PBS
"ทรัมป์" บรรลุข้อตกลงยุติวิกฤต "ชัตดาวน์" ชั่วคราว
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศบรรลุข้อตกลง งบประมาณระยะสั้นเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ส่งผลให้หน่วยงานรัฐบาลกลาง ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตชัตดาวน์ ที่ยาวนานที่สุดในประวัติสหรัฐฯ จะเปิดทำการได้อีกครั้ง

วันนี้ (26 ม.ค.62) วิกฤตชัตดาวน์ ที่ทำให้หน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ต้องปิดทำการยาวนานที่สุด ในประวัติศาสตร์ เป็นเวลาถึง 35 วัน ยุติลงชั่วคราว หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศบรรลุข้อตกลงงบประมาณระยะสั้น เพื่อให้หน่วยงานรัฐที่ได้รับผลกระทบเปิดทำการได้อีกครั้งเป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยจะมีงบประมาณพอใช้ไปจนถึงวันที่ 15 ก.พ.นี้

ประธานาธิบดีสหรัฐฯเปิดเผยอีกว่า ลูกจ้างรัฐบาลกลางที่ได้รับผลกระทบจะได้รับเงินเดือนย้อนหลังแบบเต็มจำนวน ก่อนหน้านี้ นายโดนัล ทรัมป์ กล่าวชื่นชมลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบว่า เป็นผู้รักชาติอย่างเหลือเชื่อ วุฒิสภาสหรัฐฯได้ผ่านร่างกฏหมายงบประมาณชั่วคราว ก่อนที่ร่างกฏหมายฉบับดังกล่าว จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาให้ความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฏร หลังประธานาธิบดีทรัมป์ บรรลุข้อตกลงกับสมาชิกสภาคองเกรส

ขณะที่มีรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวไม่มีงบประมาณสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก ที่นายโดนัล ทรัมป์ ต้องการรวมอยู่ด้วย โดยนายโดนัล ทรัมป์ ยังคงย้ำถึงคำขู่จะประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ หากจำเป็นเพื่อดึงงบประมาณของกองทัพมาสร้างกำแพงกั้นพรมแดน โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนในสภา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง