ฝุ่น PM 2.5 : ตรวจรถเมล์ 141 คัน ไม่พบรถควันดำเกินมาตรฐาน

สิ่งแวดล้อม
30 ม.ค. 62
16:31
2,652
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 : ตรวจรถเมล์ 141 คัน ไม่พบรถควันดำเกินมาตรฐาน
ผู้บังคับการตำรวจจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบค่าควันดำรถเมล์ 141 คัน ในท่ารถเมล์ เขตการเดินรถที่ 4 ย่านคลองเตย พบไม่มีรถคันใดมีควันดำเกินค่ามาตรฐาน ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 45

วานนี้ (29 ม.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บังคับการตำรวจจราจรร่วมกับ นายสมชาย ราชแก้ว หัวหน้าฝ่ายตรวจการ กองตรวจการขนส่งทางบก กรมการขนส่งทางบกและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสิ่งแวดล้อมเขตคลองเตย กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่ตรวจสอบท่ารถเมล์ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ เขตการเดินรถที่ 4 ย่านคลองเตย ซึ่งเป็นท่ารถสำหรับรถเมล์สาย 4 13 47 136 195 และ 205 เพื่อตรวจควันดำจากท่อไอเสียรถเมล์ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ที่อาจมีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 45


สำหรับการตรวจควันดำในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำตามหลักเครื่องตรวจควันชนิดทึบแสงของกรมการขนส่งและ บกจร. โดยวิธีการสุ่มตรวจ 2 ครั้ง ซึ่งค่าควันต้องต่างกันไม่เกินร้อยละ 5 จากการสุ่มตรวจพบว่า รถเมล์ 141 คัน ในท่ารถย่านคลองเตยนี้ ไม่มีรถเมล์คันใด มีค่าควันดำเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยมีค่าเฉลี่ยควันดำอยู่ที่ร้อยละ 15 -20

 


ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละอองช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.นี้ ทาง ขสมก.จะเปลี่ยนไปใช้น้ำมันดีเซล B20 อีก 1,260 คัน จากที่ใช้ 815 คัน รวมเป็น 2,075 คัน จะช่วยลดผลกระทบการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงร้อยละ 15 ลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ร้อยละ 33 ไฮโดรคาร์บอน ร้อยละ 21 ลดฝุ่นละอองได้ ร้อยละ 3.7 เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลเดิม

 

ปชช.ยังพบรถ ขสมก. ควันดำวิ่ง

ด้านนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนหอวัง เสนอแนวทางแก้ปัญหาฝุ่นพิษในกรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า ยังพบเห็นรถ ขสมก. และรถประเภทอื่นๆ มีควันดำมากวิ่งบนท้องถนนอยู่ตลอด ไม่ได้มีการแก้ไข ส่วนตัวเห็นว่าควรจะเช็กรถก่อนนำมาวิ่ง และต้องรณรงค์ให้ประชาชนใช้บริการรถโดยสารมากขึ้น


นอกจากนี้ยังพบปัญหาฝุ่นจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลายสาย จนกระทั่งมีปัญหาวิกฤต ส่วนตัวป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ มีอาการแสบตา แสบจมูก มากกว่าเพื่อน ต้องดูแลตัวเอง ทั้งสวมหน้ากากอนามัย รับประทานยา และดูแลตัวเองมากกว่าเดิม โดยต้องเลี่ยงพื้นที่กลางแจ้งด้วย

ทั้งนี้ หากพบมีควันดำเกินค่ามาตราฐานจะออกคำสั่งให้รถงดวิ่งบริการทันที จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขซึ่งจะทำการพ่นสัญลักษณ์ “ห้ามใช้รถ” โดยหากพบมีการลับลอบนำรถออกไปใช้มีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท ตาม พ.ร.บ.ขนส่ง สำหรับประชาชนที่พบเห็นรถควันดำ สามารถแจ้งรายละเอียด เช่น หมายเลขทะเบียนรถ วัน เวลา และสถานที่ที่พบเห็น รวมทั้งข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการกระทำความผิด ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมการขนส่งทางบก โทร. 1584 กองบังคับการตำรวจจราจร โทร. 1197 และกรมควบคุมมลพิษ โทร. 1650 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อาคม" เจอเองรถเมล์ ขสมก.ควันดำเบรกใช้ 2 คัน

ตร.เต้น สั่งตั้งด่านจับ "รถควันดำ" หวังลดฝุ่นพิษ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง