ผู้นำออสเตรเลียร่อนหนังสือจี้นายกฯ ปล่อยตัว "ฮาคีม"

ต่างประเทศ
6 ก.พ. 62
18:29
1,458
Logo Thai PBS
ผู้นำออสเตรเลียร่อนหนังสือจี้นายกฯ ปล่อยตัว "ฮาคีม"
นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียส่งหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า หากส่งตัวนายฮาคีม ไปบาห์เรน จะผิดหวังและกระทบความสัมพันธ์ไทย-ออสเตรเลียมาก

วันนี้ (6 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สกอตต์  มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีไทย 2 ฉบับ เพื่อเรียกร้องให้ทางการไทยส่งตัวนายฮาคีม อัล-อาไรบี กลับออสเตรเลีย เนื่องจากรัฐบาลไทยมีอำนาจดังกล่าวตามกฎหมาย

นอกจากนี้ผู้นำออสเตรเลียยังได้ ระบุว่า ขณะนี้ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียกดดันในประเด็นนี้กับทางฝ่ายบาห์เรนแล้ว และขอให้เจ้าหน้าที่กงสุลออสเตรเลียและหลายประเทศใช้ทุกโอกาสที่มีในการร่วมกันผลักดันคดีของนายฮาคีม อัล-อาไรบี นักฟุตบอลบาห์เรนให้สำเร็จ


ทั้งนี้ ผู้นำออสเตรเลีย ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่างชาวออสเตรเลียและชาวไทยมีความแน่นแฟ้น แต่จะรู้สึกผิดหวังอย่างมาก หากความสัมพันธ์ดังกล่าวได้รับผลกระทบจากผลการตัดสินคดีฮาคีมของประเทศไทย

ทีมชาติออสเตรเลียยกเลิกเก็บตัว ยู23 ที่ไทย

นอกจากแรงกดดันในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแล้ว ล่าสุด ฟุตบอลทีมชาติออสเตรเลียชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ตัดสินใจยกเลิกการเดินทางมาเก็บตัวที่ประเทศไทย

สำหรับการยกเลิกเดินทางมาเก็บตัวฝึกซ้อมของทีมชาติออสเตรเลีย ชุดอายุไม่เกิน 23 ปี ที่กรุงเทพมหานคร เป็นการยืนยันจุดยืนที่ต้องการให้ปล่อยตัวนายฮาคีม อัลอาไรบี นักเตะผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรน ซึ่งถูกการทางไทยจับตัวเมื่อเดือน พ.ย.ปีที่ผ่านมา


กำหนดเดิมทีมชาติออสเตรเลียชุดอายุไม่เกิน 23 ปี มีโปรแกรมเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และอุ่นเครื่องกับทีมชาติจีน ก่อนที่จะทำศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียชุดอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก ที่ประเทศกัมพูชา ในเดือน มี.ค.นี้

สำหรับฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบคัดเลือก ออสเตรเลีย อยู่ในกลุ่มเดียวกับ เจ้าภาพ กัมพูชา, เกาหลีใต้ และ ไต้หวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง