ม.ขอนแก่น นำเถ้าถ่านนกหัสดีลิงค์ ลอยแม่น้ำโขง

ภูมิภาค
8 ก.พ. 62
19:22
558
Logo Thai PBS
ม.ขอนแก่น นำเถ้าถ่านนกหัสดีลิงค์ ลอยแม่น้ำโขง
มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำเถ้าถ่านของนกหัสดีลิงค์ ทำพิธีลอยอังคารในแม่น้ำโขง เนื่องจากนกหัสดีลิงค์และส่วนประกอบเป็นหนึ่งในโครงสร้างของพิธีพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ

วันนี้ (8 ก.พ.2562) รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น และศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อคูณ นำกล่องบรรจุเถ้าถ่านของนกหัสดีลิงค์ และเถ้าถ่านส่วนต่างๆ ที่ถูกเผาภายในพิธีพระราชทานเพลิงศพพระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ จำนวน 64 กล่อง มาประกอบพิธีลอยอังคาร ที่สถานีเรือหนองคาย หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย หลังจากเสร็จสิ้นพิธีพระราชทานเพลิงศพ และลอยอัฐิและอังคารของหลวงพ่อคูณ เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ

 

รศ.นพ.ชาญชัย ระบุว่า การนำเถ้าถ่านของนกหัสดีลิงค์มาโปรยลงในแม่น้ำโขง เนื่องจากนกหัสดีลิงค์และส่วนประกอบ เป็นหนึ่งในโครงสร้างของพิธีพระราชทานเพลิงศพ ตามพินัยกรรมหลวงพ่อคูณ ที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่าต้องนำทุกอย่างมาลอยอังคารในแม่น้ำโขงให้หมด ไม่ให้เก็บไว้ ซึ่งในช่วงแรกมีประชาชนบางส่วนมาเก็บกลับไปก็ต้องนำมาคืน

 

เมื่อเสร็จการลอยอังคารหลวงพ่อคูณแล้ว ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงนำเถ้าถ่านของนกหัสดีลิงค์และส่วนประกอบโครงสร้างอื่น ๆ ที่ถูกเผามาลอยน้ำโขง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง