กกต.ยืนยันตั้งคณะกรรมการพิจารณา "ยุบ" พรรคไทยรักษาชาติ

การเมือง
12 ก.พ. 62
14:46
902
Logo Thai PBS
กกต.ยืนยันตั้งคณะกรรมการพิจารณา "ยุบ" พรรคไทยรักษาชาติ
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้คณะกรรมการ กกต.ทั้ง 7 คนจะพิจารณาลงความเห็น เพื่อตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง หลังมีคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ภายในวันนี้

วันนี้ (12 ก.พ.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า ภายในวันนี้ คณะกรรมการ กกต.ทั้ง 7 คนจะพิจารณาและลงความเห็น เพื่อตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง หลังมีคำร้องให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หลังจากเมื่อวานนี้ (11 ก.พ.) ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้ในประเด็นข้อกฎหมายอยู่บ้าง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปทั้งหมด ซึ่งในรายละเอียดเลขาธิการ กกต. ย้ำว่า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. จะชี้แจงด้วยตัวเอง

ส่วนกรณีว่าจะมีการตั้งคนนอกร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยหรือไม่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ต้องรอการประชุมของ กกต.ก่อน โดยแนวทางเดิมก็เคยมีการตั้งคนนอกมาร่วมเป็นกรรมการ และกกต.จะเป็นผู้เสนอรายชื่อผู้ที่จะมาทำหน้าที่เป็นกรรมการไต่สวน

ในขั้นตอนการตรวจสอบเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อมีการร้องเข้ามาก็จะมีสอบสวนว่าคำร้องมีมูลหรือไม่ ถ้าเห็นว่ามีมูลก็จะเสนอ กกต.ตั้งคณะกรรมการไต่สวนเพื่อสอบสวน สามารถใช้คนนอกเข้ามาร่วม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ปรีชาพล" หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ เดินหน้าสู้สนามเลือกตั้ง

กกต.ไม่รับรองแคนดิเดตนายกฯ พรรคไทยรักษาชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง