เลือกตั้ง62: 14 ก.พ.นี้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ชะตาผลคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ

การเมือง
13 ก.พ. 62
15:06
2,315
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง62: 14 ก.พ.นี้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" ชี้ชะตาผลคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ
ศาลรัฐธรรมนูญ เตรียมเสนอต่อคณะกรรมการตุลาการรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องว่าจะวินิจฉัยกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.พ.) เวลา 13.30 น.

วันนี้ (13 ก.พ.2562) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ออกเอกสารชี้แจงว่า เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ได้รับมอบอำนาจจากคณะกรรมการ กกต.ให้มายื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีกกต.ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)​ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้รับคำร้องไว้ในทางธุรการและอยู่ระหว่างการตรวจคำร้อง โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะเสนอคำร้องดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ในวันที่ 14 ก.พ.เวลา 13.30 น.

โดยเมื่อ 12.30 น. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เดินทางมายื่นเอกสารให้กับศาลรัฐธรรมนูญ หลังจาก กกต.มีมติยื่นคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ พร้อมทั้งได้ออกเอกสารชี้แจงกับสื่่อมวลชน

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งแจ้งว่า เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติมีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 ราย และเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 62 : กกต.ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ "ไทยรักษาชาติ"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง