ดีเบตเทปแรก 8 มี.ค.นี้ ประชันนโยบายบริหารประเทศ

การเมือง
14 ก.พ. 62
11:41
343
Logo Thai PBS
ดีเบตเทปแรก 8 มี.ค.นี้ ประชันนโยบายบริหารประเทศ
กกต.เตรียมจัดให้พรรคการเมืองจับสลากกำหนดลำดับการออกอากาศในการโฆษณาหาเสียงและการประชันนโยบายบริหารประเทศ ซึ่งจะเริ่มออกอากาศวันแรกวันที่ 8 มีนาคม ขณะที่ผู้สมัครหลายพรรคอยากเห็น พล.อ.ประยุทธ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีไปขึ้นเวทีดีเบตด้วย

เมื่อวานนี้ (13 ก.พ.2562) นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานการประชุมผู้บริหารสถานีวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และพรรคการเมืองที่ส่งสมัครรับเลือกตั้ง เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสนับสนุนการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ส.ส. โดยมีพรรคการเมืองที่ส่งสมัครรวม 81 พรรคการเมือง แต่มีพรรคการเมืองที่แจ้งขอรับการสนับสนุนโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง และขอรับการสนับสนุนการจัดเวทีประชันนโยบายบริหารประเทศ 51 พรรค ซึ่ง กกต.ได้กำหนดการออกอากาศโฆษณาหาเสียงและการประชันนโยบายบริหารประเทศจำนวน 10 วัน แบ่งเป็นช่วงแรกออกอากาศในวันที่ 8, 11, 12, 13, 14 มี.ค. รวม 5 วัน จะเป็นการออกอากาศการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้งไม่เกิน 10 นาที ครั้งละ 6 พรรคต่อวัน รวมสถานีจะออกอากาศวันละ 60 นาทีต่อวัน

 

 

และช่วงที่ 2 ออกอากาศในวันที่ 15, 18, 19, 20, 21 มี.ค. รวม 5 วัน ออกอากาศเวทีประชันนโยบายบริหารประเทศ วันละ 1 กลุ่ม ต่อสถานีต่อวัน โดยสถานีจะออกอากาศวันละไม่เกิน 60 นาที ซึ่งในครั้งนี้มีสถานีวิทยุกระจายเสียงร่วมออกอากาศ 25 สถานี และสถานีวิทยุโทรทัศน์ร่วมออกอากาศ 22 สถานี แต่ละสถานีจะแบ่งกลุ่มพรรคการเมืองออกเป็น 9 กลุ่ม และแต่ละสถานีจะสลับออกอากาศสลับกลุ่มกันไปเพื่อให้ครบทั้ง 51 พรรค

 

 

ทั้งนี้ กกต.จะจัดให้พรรคการเมืองมีการจับสลาก เพื่อกำหนดว่าพรรคการเมืองใดจะได้ลำดับการออกอากาศเป็นพรรคแรก ทั้งในการโฆษณาหาเสียงและการดีเบตประชันนโยบายบริหารประเทศ จากนั้นจะให้พรรคการเมืองจัดทำเทปการโฆษณาหาเสียงส่งมาให้ กกต.ตรวจสอบเนื้อหาว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ก่อนที่ กกต.จะจัดส่งให้สถานีโทรทัศน์ทำการเผยแพร่ต่อไป

 

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ระบุจะไม่ขึ้นเวทีดีเบตกับใครว่า อยากให้ทุกคนเข้าใจกระบวนการประชาธิปไตยว่าคนที่อาสาตัวมาเป็นผู้นำของประเทศก็ต้องพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์และนโยบาย เพื่อที่ประชาชนจะได้ทราบและมีสิทธิเปรียบเทียบ เพราะการสื่อสารเพียงข้างเดียวไม่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีโอกาสซักถาม หรือแลกเปลี่ยนวิพากษ์วิจารณ์ใช้เหตุผลกัน

 

 

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่มาดีเบตด้วยเป็นสิทธิของท่าน แต่การดีเบตของผู้ที่จะอาสามาบริหารประเทศเป็นสิ่งจำเป็น ให้ประชาชนตัดสินใจก่อนเลือกคนมาบริหารและดูแลทรัพยากรประเทศนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ผู้สมัครต้องแสดงวิสัยทัศน์ อันเป็นสิ่งที่ผู้สมัครในระบอบประชาธิปไตยสากลทำกัน

 

 

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การดีเบตและพูดอะไรก็ตามขออย่าเชื่อหรือฟังคนที่พูดเก่งอย่างเดียว แต่ปฏิบัติไม่ได้ในหลายอย่าง พร้อมยืนยันรายการทุกคืนวันศุกร์มีเนื้อหารายการเกี่ยวกับเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินไม่ได้หาเสียงให้ใคร

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง