เลือกตั้ง62 : ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้องยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"

การเมือง
14 ก.พ. 62
14:48
3,894
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง62 : ศาลรัฐธรรมนูญ รับวินิจฉัยคำร้องยุบพรรค "ไทยรักษาชาติ"
ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) โดยแจ้งให้ กกต.ส่งคำร้องให้พรรคไทยรักษาชาติยื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน โดยนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.พ.นี้ เวลา 13.30 น.

วันนี้ (14 ก.พ.2562) ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขอให้ศาลมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่าการดำเนินการดังกล่าว เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 92

ผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2503 มาตรา 7 (13) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 แจ้งให้ผู้ร้องทราบและส่งสำเนาคำร้องให้ ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง มิฉะนั้นให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

วิธีการส่งกำหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง ณ ที่ทำการ พรรคผู้ถูกร้อง หากไม่มีผู้รับให้ปิดหนังสือนำส่งและสำเนาคำร้องไว้ ณ ที่ ทำการพรรคผู้ถูกร้องและให้ถือว่าได้ส่งโดยชอบตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาล รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2563 ตามมาตรา 5 ประกอบมาตรา 54 แล้ว ทั้งนี้ ศาลนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันที่ 27 ก.พ 2560 เวลา 13.30 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยมติรับคำร้องของ กกต.ไว้พิจารณาวินิจฉัยไม่ถึง 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญได้นำสำเนาคำร้องไปส่งยังพรรคไทยรักษาชาติ โดยมีฝ่ายกฎหมายของพรรครับไว้และยืนยันว่าภายใน 3 วันหลังรับคำร้องจะใช้เวลาพิจารณาคำร้อง และคำชี้แจงในรายละเอียดทั้งหมด โดยในวันที่ 18 ก.พ.นี้ จะนำร่างคำชี้แจงมาหารือและสรุปร่วมกันก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญ

นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง กกต. ขอให้พิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติไว้วินิจฉัย และกำหนดนัดพิจารณาครั้งต่อไปวันที่ 27 ก.พ.นี้ ยังไม่ใช่วันตัดสิน ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล หากได้ข้อสรุปศาลถึงจะนัดลงมติอีกครั้ง ส่วนในเอกสารแถลงไม่ได้สั่งห้ามหาเสียง เพราะถือเป็นกิจการภายในของพรรค และศาลไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้

ทั้งนี้ ก่อนที่การประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะเริ่มในเวลา 13.00 น.นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ได้เข้ายื่นหนังสือขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไม่รับคำร้องของ กกต.เนื่องจากเห็นการพิจารณาของ กกต.ไม่ถูกต้องตามกฎหมายเนื่องจากไม่มีการไต่สวนและเป็นการตีความเกินอำนาจ

ขณะที่เมื่อเวลา ประมาณ 13.20 น.นายมเหศวร พงษ์พันธุ์นทีธร ประธานองค์กรตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ เข้ายื่นหนังสือโดยขอให้พิจารณาสั่งยุบ กกต. กรณีปล่อยปละละเลยให้พรรคไทยรักษาชาติเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง