จับตา! ใครคว้าพุงปลาจากพรรคไทยรักษาชาติ

การเมือง
17 ก.พ. 62
12:16
1,758
Logo Thai PBS
จับตา! ใครคว้าพุงปลาจากพรรคไทยรักษาชาติ
นักรัฐศาสตร์ จุฬาฯวิเคราะห์หากพรรคไทยรักษาชาติไม่ได้ลงสนามเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ คะแนนอาจจะเทไปหาพรรคอนาคตใหม่มากกว่าพรรคตระกูล เพื่อ ทั้งเพื่อชาติและพรรคเพื่อไทย

วันนี้ (17 ก.พ.2562) รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี หัวหน้าภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิเคราะห์ถึงสนามเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ กรณีที่ไม่มีพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ร่วมสนามแข่งขัน โดยประเมินว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ที่ตัดสินใจจะเลือกพรรคไทยรักษาชาติ จะเทคะแนนไปยังพรรคการเมืองอื่น ซึ่งไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ หรือพรรคประชาธิปัตย์แน่นอน

แต่จะเป็นพรรคตระกูลเพื่อ เพื่อชาติ หรือเพื่อไทย แต่ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย อาจจะไม่ช้อนคะแนนได้เท่าที่ควร

เนื่องจากพรรคเพื่อไทย มีผู้สมัครเขตเลือกตั้งไม่ครบ 350 เขตโดยขาด 99 เขต ส่วนพรรคอื่นๆ ไม่มีศักยภาพที่จะช่วงชิงคะแนนไปได้

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ ยังวิเคราะห์ว่า พรรคที่จะได้คะแนน และได้ประโยชน์คือพรรคอนาคตใหม่ หลังจากเกิดกระแสจากเวทีดีเบตแล้ว มีการติดแฮกแท็ก #ฟ้ารักพ่อ แต่อย่างไรก็ตาม ในเกมการเมืองขณะนี้จะต้องประเมินอีกครั้งในช่วง 1 สัปดาห์ โค้งสุดท้ายก่อนวันเลือกตั้ง

 

ชาติพัฒนา-ปชป.ลุยหาเสียง


ขณะที่บรรยากาศการหาเสียงของหลายพรรคการเมืองวันนี้นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ลงพื้นที่บริเวณหน้าตลาดในหมู่บ้านเอื้ออาทร บึงกุ่ม นำทีมนายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ ผู้สมัคร สส. เขตเลือกตั้งที่ 14 เบอร์ 6 ออกปราศรัยย่อย เพื่อแสดงเจตนารมณ์ และอุดมการณ์ของพรรคพรรคประชาธิปัตย์ และชูคนรุ่นใหม่


นายพรพรหม นำเสนอนโยบายที่น่าสนใจหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเบี้ยผู้ยากไร้ 800 บาทต่อเดือน (โอนตรงเข้าบัญชีผู้ยากไร้) โครงการเรียนฟรีถึง ปวส. เน้นทำงานได้จริง ตรงตามตลาดแรงงาน English for all เด็กไทยทุกคนต้องพูดภาษาอังกฤษได้ ส่วนปัญหาที่เจอด้วยตัวเองจากการลงพื้นที่ร่วม 2 เดือนยังคงเป็นเรื่องด้านเศรษฐกิจ


ขณะที่พรรคชาติพัฒนา นายชนภัทท์ จันทรุเบกษา ผู้สมัครส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 10 ลงพื้นที่แถวหมู่บ้านธนินทร ซอยวิภาวดี 41 และย่านดอนเมือง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง