"งานบุญแทบไม่เป็นงานบุญ" พระมหาไพรวัลย์เตือนรู้จักกาลเทศะ

สังคม
25 ก.พ. 62
08:44
3,607
Logo Thai PBS
"งานบุญแทบไม่เป็นงานบุญ" พระมหาไพรวัลย์เตือนรู้จักกาลเทศะ
พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทองพระอารามหลวง เตือนชาวพุทธรู้จักกาลเทศะ อย่าเน้นสนุกสนาน งานบวชจ้างโคโยตี้ เปิดเครื่องเสียงดังเกินควรนำเหล้าเบียร์ไปกินกันถึงในเขตอุโบสถ พร้อมชวนสร้างค่านิยมที่ถูกต้องก่อนที่วัฒนธรรมประเพณีจะเสื่อมถอยไปมากกว่านี้

วันนี้ (25 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ  วัดสร้อยทองพระอารามหลวง ได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ไพรวัลย์ วรรณบุตร เกี่ยวกับกรณีกลุ่มวัยรุ่นบุกเข้าทำร้ายร่างกายครูและนักเรียนในโรงเรียนมัธยมวัดสิงห์ ขณะมีการสอบ GAT-PAT โดยระบุว่า อาจพูดอย่างเป็นสาระ อาตมาคิดว่า ถึงเวลาแล้วที่ชาวพุทธต้องช่วยกันสร้างค่านิยมที่ถูกต้อง ก่อนที่วัฒนธรรมประเพณีจะเสื่อมถอยไปมากกว่านี้

โยมลองพิจารณาดู เดี๋ยวนี้จัดงานบุญกันแทบจะไม่เป็นงานบุญอยู่แล้ว ไม่ว่าผ้าป่า กฐิน บวชนาค หรืออะไรตาม เราเน้นความสนุกสนานและความสำราญกันจนเกินขอบเขตไปมาก

ที่จริงมันควรแยกกันให้ชัด ถ้าออกตัวว่าเป็นคนพุทธที่มีความเคารพต่อพระรัตนตรัยอย่างจริงจัง ก่อนอื่นเลย เขตพุทธาวาส ควรจะต้องเป็นสถานที่ที่ปลอดจากสิ่งเสพติดมึนเมาทุกชนิด เมื่อจัดงานรื่นเริงสนุกสนานก็ควรสนุกกันเสียให้พอแต่ที่บ้าน จะมีเหล้ายาปลาปิ้งก็ไม่มีใครว่า แต่มาอยู่ในวัดแล้ว อะไรที่ควรงดมันก็ควรต้องงด แบบนี้เรียกว่า รู้จักกาลเทศะ

เป็นเรื่องน่าเศร้า ที่เดี๋ยวนี้งานบวชบางงาน มีการจ้างโคโยตี้ มาเต้นกันถึงในลานวัด เปิดเครื่องเสียงดังเกิน มีการนำเหล้าเบียร์ไปกินกันถึงในเขตอุโบสถ เรื่องพวกนี้กำลังกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ทั้งนี้ ยังไม่รวมค่านิยม เช่น การเบิ้ลรถเสียงดัง หรือการขับรถแว้นรอบเมรุเผาศพ และอื่นๆ โดยจะเห็นภาพที่เยาวชนผู้หญิงแสดงออกด้วยท่าเต้นอย่างอนาจารไม่เหมาะสม เด็กผู้ชายก็มีเรื่องต่อยตีฟันแทงกันอย่างปกติแม้จะอยู่ในงานบุญ

เรากำลังปล่อยให้เรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องธรรมดาหรือเปล่า  อาตมาอยากชวนหันกลับมาตั้งคำถาม แม้แต่พระเอง ถ้าไม่กล้าเตือนชาวบ้าน ไม่กล้าขัดใจในเรื่องที่ควรขัด เป็นผู้ใหญ่ไม่เป็นแบบอย่างในเรื่องที่ควรเป็น แล้วต่อไปจะเหลืออะไรให้ภูมิใจ

พระมหาไพรวัลย์  ยังระบุอีกว่า ทุกวันนี้ความหยาบคายรุนแรงเกิดขึ้นได้ง่ายอย่างน่ากลัวเหลือเกิน แม้แต่ในเขตวัด ในโรงพยาบาล ในห้องสอบของโรงเรียน คนไม่แยกแยะถูกผิดดีเลวอะไรแล้ว เรากำลังอยู่ในยุคของบ้านป่าเมืองเถื่อนหรือเปล่า ขอให้ช่วยกันคิดดู

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่พอใจ! วัยรุ่นตะลุมบอนเด็กมัธยมวัดสิงห์กลางห้องสอบ GAT-PAT

ผิด 3 ข้อหา "วัยรุ่น" บุก ร.ร.มัธยมวัดสิงห์ รอสอบปากคำเพิ่มรายคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง