ทนไม่ไหว! ข้าราชการเกษียณ ร้องค้ำหนี้ กยศ.ถูกยึดบ้าน

สังคม
26 ก.พ. 62
14:52
7,258
Logo Thai PBS
ทนไม่ไหว!  ข้าราชการเกษียณ ร้องค้ำหนี้ กยศ.ถูกยึดบ้าน
อดีตข้าราชการ ร้องผ่านโซเชียลค้ำหนี้กยศ.ให้กับลูกของเพื่อน แต่กลับไม่ยอมชดใช้เงินคืน กยศ.ทำให้ถูกกรมบังคับคดียึดบ้าน โดยระบุว่าต้องจ่ายเงินแทนให้อีกเดือนละ 6,343 บาท เป็นเวลา 20 เดือน ด้านผจก.กองทุน สั่งชะลอขายทอดตลาดบ้าน พร้อมสืบยึดทรัพย์ลูกหนี้

วันนี้ (26 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้เฟซบุ๊ก ธงชัย พุ่มพวง อดีตข้าราชการกรมส่งเสริมการเกษตร เขต 6 จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความว่า หลังเกษียณอายุราชการแล้ว นึกว่าจะสบาย กรรมเก่าแต่ชาติปางก่อนตามมาทันแล้ว..ค้ำประกัน กยศ.หวังให้ลูกเพื่อนเรียนจบ..แต่ตรงกันข้าม จบแล้วไม่ยอมส่งสะงั้น เงินต้น 8 หมื่นบาท เพิ่มเป็น 1.2 แสนบาท แถมคนที่กู้เป็นหลาน นสพ.ตระกูลดังในภาคเหนืออีก..ตอนนี้ สนง.บังคับคดียึดบ้านที่ผมอยู่อาศัยแล้ว ครอบครัวระหองระแหง..เอ้อหนอ เวรกรรมที่เห็นในชาตินี้

ทนไม่ไหวแล้ว เพราะจะต้องเสียเงินให้คนอื่นโดยใช่เหตุ ทั้งที่ต้องใช้เงินเลี้ยงครอบครัวเดือนละ 2,000 บาท ถูกยึดไป 100,000 กว่าบาท จึงจำเป็นต้องออกมาทำแบบนี้

นายธงชัย กล่าวว่า  ปี 2547 เขาได้ค้ำประกันเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาให้กับบุตรสาวของของเพื่อนที่ทำงานด้วยกันเป็นจำนวนเงิน 83,783 บาท หลังเรียนจบบุตรสาวของเพื่อนรุ่นน้องไม่ชำระเงินคืนให้กับ กยศ.จนกระทั่งเดือนส.ค.2551 ทาง กยศ.มีหนังสือเรียกให้หญิงสาวคนดังกล่าวไปไกล่เกลี่ย และชำระหนี้รวมดอกเบี้ยเป็นเงินทั้งหมดกว่า 120,000 บาท โดยให้ผ่อนชำระเดือนละ 900 บาท แต่บุตรสาวของเพื่อนรุ่นน้องก็ไม่ยอมชำระ จนผ่านมาเกือบ 10 ปี

ต่อมากรมบังคับคดีได้ส่งหนังสือประกาศยึดบ้าน เขาจึงได้เข้ากระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยยอมผ่อนชำระเดือนละ 6,355 บาทเป็นเวลา 20 เดือน แต่ระยะหลังเขาเริ่มแบกภาะระค่าใช้จ่ายไม่ไหวเนื่องจากได้รับบำนาญเพียงเดือนละกว่า 10,000 บาทเท่านั้น

ภาพ: ธงชัย พุ่มพวง

ภาพ: ธงชัย พุ่มพวง

ภาพ: ธงชัย พุ่มพวง

 

ระบุไม่มีทางออก ญาติลูกหนี้ปฎิเสธช่วยเหลือ 

ล่าสุดผู้เสียหายได้ติดต่อไปยังครอบครัวเพื่อนรุ่นน้อง แต่ได้รับการชี้แจงว่าเสียชีวิตไปแล้ว และทางญาติก็ปฏิเสธไม่ขอรับผิดชอบเรื่องนี้ ทำให้นายธงชัย ไม่มีทางออก จึงออกมาเรียกร้องต่อสังคมดังกล่าว

โดยในเฟซบุ๊ก ของนายธงชัย มีภาพและคลิป โดยเฉพาะรถสามล้อบรรทุกขนาดเล็กที่มีกระดาษที่เขียนข้อความถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับตัวเองติดรอบคัน เช่น ผมเดือดร้อนเพราะค้ำประกันญาติ นสพ. ญาติตระกูลใหญ่ กู้เงินกญส.แล้วไม่ยอมชำระหนี้! ผมเป็นผู้คำประกันโดยยึดบ้าน ค้ำประกันแล้วโดนดกง..ใครก็มองว่าโง่

ขณะที่ก่อนหน้านี้เคยมีกรณี น.ส.วิภา บานเย็น ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยน้อย ต.แม่ลาด อ.คลอง ขลุง จ.กำแพงเพชร เคยเป็นผู้คำประกันให้ลูกศิษย์เพื่อกู้เงินกองทุนให้กู้ยืนเพื่อการศึกษา (กยศ.) ตั้งแต่ปี 2541-2542 จำนวน 60 คน แต่ลูกศิษย์ไม่ยอมจ่ายเงินคืน จึงถูกฟ้องดำเนินคดีและยึดทรัพย์

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลของ กยศ.พบว่าปัจจุบันการค้ำประกันผู้กู้เงิน กยศ.ร้อยละ 85 เป็นพ่อแม่ อีกร้อยละ 14 เป็นญาติ พี่น้อง ส่วนคุณครูมีสัดส่วนค้ำประกันร้อยละ 0.1

 

 

กยศ.สั่งชะลอขายทอดตลาดบ้านที่ถูกยึด-ตามทวงหนี้ 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) กล่าวว่า ได้รับทราบเคสนี้จากสื่อแล้ว เบื้องต้นการที่คนค้ำถูกยึดทรัพย์ แสดงว่าการสืบทรัพย์ไม่พบทรัพย์ของลูกหนี้กยศ. โดยจะเร่งตรวจสอบลูกหนี้ว่าอยู่ในระยะของการหักเงินหรือไม่ รวมทั้งทำงานในส่วนของภาครัฐ เอกชนหรือไม่อย่างไรเพื่อตามให้ชำระหนี้

เบื้องต้นสิ่งที่ทำได้คือจะชะลอการขายทอดตลาดทรัพย์ของผู้ค้ำหนี้ เอาไว้ก่อน และจะส่งทีมไปติดตามเคสนี้อย่างใกล้ชิด

นายชัยณรงค์ กล่าวว่า  ขณะที่ภาพรวมหลังจาก กยศ.ประสานหักเงินชำระหนี้ กยศ.สำหรับข้าราชการกรมบัญชีกลางได้แล้ว 160,000 คน เป็นยอดเงินเดือนประมาณ 220 ล้านบาท และเดือน ก.พ.แจ้งหักบัญชีในส่วนของ อบต.และอบจ.และ เทศบาลกว่า 7,000 แห่ง และภาคเอกชนรายใหญ่อีก 50 แห่งที่อยู่ในข่ายอีก 1 แสนคนน่าจะได้ปะมาณ 100 ล้านบาท ซึ่งปีนี้สามารถหักเงินลูกหนี้กยศ.ได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 30 กว่า 30,000 ล้านบาท

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กรมบังคับคดี-กยศ." ชะลอยึดทรัพย์ครูถูกลูกศิษย์เบี้ยวหนี้

ปีหน้า! กยศ.ตั้งเป้าหักเงิน 1 ล้านคน แก้ปัญหาเบี้ยวหนี้

ข้าราชการ 6 หมื่นคนเบี้ยวจ่ายหนี้กยศ.เจอหักเงินเดือนม.ค.2561

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง