เลือกตั้ง 2562 : พรุ่งนี้! ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคำร้องยุบไทยรักษาชาติ

การเมือง
26 ก.พ. 62
18:35
1,097
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : พรุ่งนี้! ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคำร้องยุบไทยรักษาชาติ
วันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ กรณีเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ขณะที่ กกต.จัดทำคำคัดค้านคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคไทยรักษาชาติ

วันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.2562) ศาลรัฐธรรมนูญ นัดพิจารณาคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ กรณีเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรค ในเวลา 13.30 น. ท่ามกลางกระแสข่าว ที่วิเคราะห์ไว้ 3 แนวทาง คือ ศาลรัฐธรรมนูญอาจแจ้งถึงพยานหลักฐานที่เพียงพอแล้วและนัดฟังคำวินิจฉัยในวันเดียวกัน หรือศาลอาจนัดฟังคำวินิจฉัยในอีก 7 วันข้างหน้า และสุดท้าย ศาลอาจรับฟังคำชี้แจงและลงความเห็นเปิดไต่สวน

มีรายงานว่า พยานที่พรรคไทยรักษาชาติอ้างอิงตามคำชี้แจง นอกจากคณะกรรมการบริหารพรรคทั้ง 14 คนแล้ว อีก 5 คน จะประกอบไปด้วย อดีต กกต., อดีตศาล, นักวิชาการ และนายทหารยศพลเอก เพื่อยืนยันและแก้ข้อกล่าวหาการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประชุมพิจารณาจัดทำคำคัดค้าน คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของพรรคไทยรักษาชาติ โดยยืนยันว่าการมีมติ กกต.ยื่นคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ เป็นกรณีมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า ตามที่มาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองกำหนด กกต.จึงไม่ต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวน และได้ส่งคำคัดค้านและคำชี้แจงดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

"ธนาธร" เตรียมพบอัยการคดีไลฟ์วิจารณ์ คสช.

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.) เวลา 09.00 น. จะเข้าพบอัยการที่สำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คน ตามที่พนักงานสอบสวนแจ้งส่งฟ้องคดีกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่ง คสช.แจ้งความกล่าวหากรณีไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กวิจารณ์เหตุพลังดูดของพรรคพลังประชารัฐ โดยหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ขอบคุณกำลังใจ พร้อมเชื่อมั่นว่าจะฝ่าวิกฤตนี้ไปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง