"ไร้ใบสั่ง" สนช.ยอมถอนพ.ร.บ.ข้าว ห่วงสร้างความขัดแย้ง

สิ่งแวดล้อม
26 ก.พ. 62
19:57
435
Logo Thai PBS
"ไร้ใบสั่ง" สนช.ยอมถอนพ.ร.บ.ข้าว ห่วงสร้างความขัดแย้ง
สนช.ยอมถอนร่างพ.ร.บ.ข้าว ออกจากการพิจารณาในที่ประชุม โดยยืนยันว่าไม่มีใบสั่งจากนายกรัฐมนตรีให้ถอนออก และไม่ต้องการให้นำไปเกี่ยวโยงกับการเมือง ขณะที่ตัวแทนชาวนา ยังมีความเห็นต่าง ระบุกฎหมายถูกบิดเบือน จนอาจสร้างความขัดแย้ง

วันนี้ (26 ก.พ.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างพระราชบัญญัติข้าว ที่จะเสนอที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันนี้เป็นฉบับล่าสุดที่มีการปรับแก้ ลงวันที่ 25 ก.พ.นี้ นำความเห็นของฝ่ายต่างๆ ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยมาพิจารณา โดยเฉพาะประเด็นเมล็ดพันธุ์

แต่หลังเปิดการประชุม นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แจ้งต่อที่ประชุมเรื่องการสลับวาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าวเป็นวาระที่ 2 จากเดิมวาระแรก

จากนั้น นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว กล่าวว่า ได้ถอนร่าง พ.ร.บ.ข้าว ออกจากการพิจารณาของสนช. วาระ 2 และ 3 อย่างไม่มีกำหนด เพราะกังวลว่า อาจนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรง และยืนยันว่าไม่ได้มีใบสั่งให้ถอนพ.ร.บ.ฉบับนี้และขอสื่อมวลชนอย่านำไปเกี่ยวโยงกับนายกรัฐมนตรี

ไม่เกี่ยวเลยครับ เรื่องการเมืองจะไปเห็นด้วยหรือไม่เป็นเรื่องของการเมือง แต่สนช.มีหน้าที่ออกกฎหมาย และสนช.ผมเป็นประธานร่างมา 2 ปี ไม่ใช่เพิ่งมาทำ

 

ขณะที่นายสวัสดิ์ กลิ่นประทุม ชาวนา จ.สิงห์บุรี ชาวนาในตำบลบ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี เห็นด้วยที่จะให้นำเอา พ.ร.บ.ข้าวกลับไปพิจารณาใหม่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและขอให้แจ้งให้ชาวนารับทราบด้วย

สอดคล้องกับความเห็นของ วิชัย นวลนภาศรี นักกฎหมายทนายความ จ.พิจิตร ที่ต้องการให้ในอนาคตมีการแก้ไขกฏหมายให้ตัวแทนชาวนาเข้าไปมีส่วนร่วมกำหนดนโยบาย เพื่อป้องกันการเอาเปรียบจากพ่อค้า

ขณะที่ผู้ร่วมร่าง พ.ร.บ.ข้าว นายคำรณ ศรีสุนทร ชาวนา จ.สิงห์บุรี ประธานศูนย์ข้าวชุมชนจังหวัดสิงห์บุรี และอุปนายกสมาคมส่งเสริมชาวนาไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมกันประชุมร่าง พ.ร.บ.ข้าวขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือชาวนา แต่ข่าวที่ออกไปกลับถูกบิดเบือนจนทำให้เกิดความแตกแยก

แต่พร้อมเข้าใจ และยอมรับได้ในการชะลอการพิจารณา เพื่อไม่ให้นำปัญหาความเห็นต่าง มาเป็นประเด็นโจมตีทางการเมือง

อย่าเอาประเด็นนี้มาสร้างความขัดแย้งให้กับชาวนา ทางการเมือง เพราะประธานศูนย์ข้าวชุมชนทั่วประเทศผล เราอยากมีให้มีพ.ร.บ.ข้าวมาหลายปีแล้ว ทั้งนี้ ยังเห็นว่าควรให้รัฐบาลที่กำลังจะได้รับเลือกตั้งเข้าไปบริหารประเทศ เป็นผู้พิจารณากฎหมายฉบับนี้แทน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ไปต่อ ! สนช.ยอมพับ พ.ร.บ.ข้าว รอรัฐบาลใหม่

โหวตวันนี้ ! จับตา ร่างพ.ร.บ.ข้าวฉบับสุดท้าย

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง