การบินไทยเร่งระบายผู้โดยสารตกค้าง คาดใช้เวลา 2-3 วัน

เศรษฐกิจ
1 มี.ค. 62
07:33
1,003
Logo Thai PBS
การบินไทยเร่งระบายผู้โดยสารตกค้าง คาดใช้เวลา 2-3 วัน
หลังปากีสถานปิดน่านฟ้า การบินไทยได้ยกเลิกเที่ยวบินยุโรปและปากีสถานทั้งหมด และเมื่อวานนี้ (28 ก.พ.62) กลับมาทำการบินไปยังยุโรปได้แล้วโดยใช้เส้นทางที่ไม่ผ่านปากีสถาน คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน ก็จะระบายผู้โดยสารตกค้างได้หมด

รณีสาธารณรัฐอิสลามปากีสถานออกประกาศปิดน่านฟ้าส่งผลทำให้มีหลายสายการบินขอยกเลิกเที่ยวบิน ซึ่งทันทีที่ประกาศว่าการบินไทยสามารถทำการบินไปยุโรปได้ตามปกติแล้ว ผู้โดยสารหลายคนต่างมารอที่เคาท์เตอร์การบินไทยจำนวนมาก แต่เที่ยวบินที่ทำการบินเปิดให้ผู้โดยสารที่โดยสารตามปกติของวันเท่านั้น หลายคนบอกว่าแม้จะเข้าใจสถานการณ์ แต่ก็อยากให้ดูแลผู้โดยสารให้มากกว่านี้ เพราะต้องรอมานานกว่า 4 ชั่วโมงและไม่มีการแจ้งให้ทราบว่าจะยกเลิก

การยกเลิกเที่ยวบินยังส่งผลต่อผู้ประกอบการทัวร์ไทยที่กำลังจะเดินทางไปยุโรปเพราะไม่สามารถเพิ่มระยะเวลาการเดินทางได้ ส่วนความเสียหายขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้

ด้านนายธีระ บัวศรี ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมการบริการภาคพื้น บริษัท การบินไทย กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (28ก.พ.62) การบินไทยสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว แต่เปลี่ยนเส้นทางขอผ่านน่านฟ้าจีนแทน ซึ่งผู้โดยสารที่ตกค้างจะถูกจัดสรรไปยังเที่ยวบินที่ว่างและจุดหมายปลายทางเดียวกัน และคาดว่าวันนี้จะมีเที่ยวบินใหม่ไปปารีส ลอนดอน และแฟรงค์เฟิร์ต เพื่อระบายผู้โดยสารตกค้าง 3,000 คน ให้หมดภายใน 3 วัน

นายกฤชณัฐ มีสำราญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัน สไมล์ ฮอลิเดย์ส แอนด์ แทรเวล จำกัด คาดว่าสถานการณ์น่าจะคลี่คลายลงภายใน 24 ชั่วโมง(นับจากเมื่อวาน) หลังจากที่ทางสายบินเปลี่ยนเส้นทางเป็นน่านฟ้าจีน แต่จะส่งผลให้ต้องใช้เวลาในการบินเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 40 นาที - 2 ชั่วโมง แต่ยังคงมีสายการบินอื่นที่ให้บริการได้ โดยราคาค่าทัวร์ เฉลี่ย 8-9 วันจะอยู่ที่ 59,000 - 100,000 บาท

หลังจากนี้สมาคมไทยบริการท่องเที่ยวจะหารือเพื่อประเมินผลกระทบ และมองว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องสุดวิสัย แต่สายการบินไทยไม่ได้สำรองเส้นทางไว้ เช่นเดียวกับสายการบินนานาชาติอื่น ๆ เช่น สิงคโปร์แอร์ไลน์ เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง