เลือกตั้ง62: กกต.ยืนยันใช้ "ลังกระดาษ" ทำคูหาเลือกตั้งได้

การเมือง
11 มี.ค. 62
13:09
6,837
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง62: กกต.ยืนยันใช้ "ลังกระดาษ" ทำคูหาเลือกตั้งได้
รองเลขาธิการ กกต.ยืนยันการใช้ลังกระดาษมาทำคูหาเลือกตั้งที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย สามารถทำได้ไม่ขัดต่อกฎหมาย และยังเป็นการเลือกตั้งตามเจตนารมณ์ของกฎหมายที่เลือกตั้งโดยตรงและลับ

วันนี้ (11 มี.ค.2562) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.เปิดเผยถึงปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่หน่วยเลือกตั้งสถานเอกอัครราชทูตกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า ที่เห็นภาพปรากฏที่เป็นลังกระดาษ มีสาเหตุมาจากการที่ประสานให้เพิ่มคูหาเลือกตั้งเข้าไป เพื่อรองรับการใช้สิทธิของประชาชนที่มีจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุที่คูหาในสถานทูตมีเพียงพอ แต่ต้องจัดหน่วยออกเสียงเลือกตั้งเคลื่อนที่ที่แบ่งคูหาออกไป ทำให้ในสถานทูตมีเพียง 3 คูหาเท่านั้น สุดท้ายการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าลุล่วงไปด้วยดี และการเลือกตั้งยังเป็นการเลือกตั้งตามเจตนารมณ์ตรงและลับอยู่ ส่วนการใช้ลังก็ไม่ได้ขัดต่อระเบียบกฎหมาย

 

 

ส่วนกรณีปัญหาการจัดส่งบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ให้ผู้ใช้สิทธิในประเทศจีนนั้นมีสาเหตุมาจากการกรอกที่อยู่ไม่ชัดเจน โดยไปรษณีย์ได้ส่งไปทั้งหมดแล้ว แต่ถูกตีกลับมา จึงมีการประสานส่งข้อมูลที่อยู่ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจากกรมการกงสุลไปอีกครั้ง พร้อมระบุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้แสดงให้เห็นการตื่นตัวของประชาชน แต่รูปแบบว่าจะใช้แบบใด และระยะเวลาเท่าใดขึ้นอยู่กับที่จะกำหนดของสถานเอกราชทูตและกงสุลของแต่ละประเทศ

นายณัฏฐ์ กล่าวว่า มีผู้ใช้สิทธินอกราชอาณาจักรบางคนโทรศัพท์โดยตรงมาสอบถามถึงปัญหาการใช้สิทธิที่ไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อของผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เมื่อได้ตรวจสอบแล้วได้เพิ่มรายชื่อให้กับผู้ใช้สิทธิ ขณะเดียวกัน บัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรจะส่งกลับมายังประเทศไทยในวันที่ 17 มีนาคมนี้

 

 

รองเลขาธิการ กกต.ยังกล่าวถึงการใช้สิทธิเลือกตั้งเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตว่า ในวันดังกล่าว รองเลขาธิการ กกต.จะกระจายตัวลงพื้นที่ดูความเรียบร้อยในหน่วยเลือกตั้งที่มีผู้ใช้สิทธิจำนวนมาก เช่น เขตบางกะปิ ที่มีผู้มาลงทะเบียนใช้สิทธิเป็นจำนวนมากเกือบ 100,000 คน ได้มีการแบ่งสถานที่ลงคะแนนตามรายภาคอย่างชัดเจน พร้อมจัดคอมพิวเตอร์ 50 เครื่องให้ผู้มีสิทธิตรวจสอบหน่วยเลือกตั้งที่จะไปใช้สิทธิว่าอยู่เต็นท์ไหน

ขณะที่การเลือกตั้งล่วงหน้าในต่างจังหวัด รองเลขาธิการ กกต.จะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมของหน่วยเลือกตั้งระหว่างวันที่ 13-14 มีนาคมนี้ และมั่นใจว่าจะสามารถอำนวยความสะดวกให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ เพราะนำบทเรียนในอดีตมาปรับแผนรองรับ

 

 

นายณัฏฐ์ กล่าวถึงกรณีที่เอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.นอกราชอาณาจักรที่มีความคลาดเคลื่อน จนอาจทำให้ผู้ใช้สิทธิเกิดความเข้าใจผิดเรื่องของหมายเลขผู้สมัครว่า ข้อมูลของผู้สมัครมีหลายช่องทาง เช่น แอปพลิเคชันสมาร์ทโหวตที่ถือว่าเป็นช่องทางที่ดีที่สุดและมีข้อมูลครบถ้วน แต่ปัจจุบันมีผู้โหลดใช้เพียง 100,000 บัญชีจากยอดผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 50 ล้านคน

ส่วนกรณีที่ผู้สมัครออกมาถามหาความรับผิดของจาก กกต.ในเรื่องดังกล่าวเห็นว่าการตัดสินใจว่าจะเลือกผู้สมัครรายใด ไม่ได้มีข้อมูลเพื่อพิจารณาจากหนังสือแนะนำตัวเฉพาะประเทศที่มีปัญหาเท่านั้น แต่เป็นคะแนนเสียงจากทั่วโลก ในส่วนของประเทศไทยยืนยันไม่มีปัญหา เพราะเป็นเอกสารที่พิมพ์สี ซึ่งการที่จะสร้างพื้นที่ข่าวให้ตัวเองอยู่ในข่าวเป็นเรื่องหนึ่ง แต่การจะใช้พื้นที่ข่าวเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ให้ตัวเองเป็นเรื่องที่พึงระวัง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง