กพท.ยังไม่ออกคำสั่งงดใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของไลอ้อนแอร์

สังคม
12 มี.ค. 62
12:29
660
Logo Thai PBS
กพท.ยังไม่ออกคำสั่งงดใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของไลอ้อนแอร์
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ยังไม่มีความจำเป็นที่จะออกคำสั่งไปยังสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ให้งดใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ที่มีอยู่ 3 ลำ เพราะก่อนหน้านี้ทางไลอ้อนแอร์ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยตามคำแนะนำเอฟเอเอครบถ้วนแล้ว

วันนี้ (12 มี.ค.2562) จากกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนของจีนออกคำสั่งให้สายการบินในประเทศจีนงดใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ของเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก เนื่องจากกังวลในเรื่องความปลอดภัย แม้ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้

ล่าสุด นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันไม่มีสายการบินใดของไทยที่ใช้เครื่องบินโบอึ้ง 737 แม็กซ์ 8 แต่มีสายการบินของไทยไลอ้อนแอร์ที่ใช้เครื่องบินโขอิง 737
MAX 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งตั้งแต่เครื่องบิน 3 ลำดังกล่าวมีการนำมาใช้ในประเทศไทย CAAT ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับความสมควรเดินอากาศตามมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ได้ดำเนินการปรับปรุงคู่มือเกี่ยวกับขั้นตอนการใช้งานเครื่องบินตามคำเตือนของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา  (เอฟเอเอ) เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่ช่วงหลังจากเหตุการเครื่องบินสายการบินไลอ้อนแอร์ประสบอุบัติเหตุตกครั้งแรกนอกชายฝั่งอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ปีที่ผ่านมา

ส่วนกรณีเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียที่ตกล่าสุด นายจุฬา ระบุว่า ยังไม่มีการตรวจสอบว่าตกด้วยสาเหตุใด ต้องรอผลการตรวสจสอบที่ชัดเจนก่อน โดยในส่วนของ กพท.ไทย จะยังไม่มีคำสั่งห้ามไทยไลอ้อนแอร์บิน เพราะทางไลอ้อนแอร์ ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัยตามคำแนะนำเอฟเอเอครบถ้วนแล้ว ซึ่งการจะสั่งหยุดบินหรือไม่นั้นเป็นการตัดสินใจที่อิสระของ กพท.ในแต่ละประเทศ

ไทยไลอ้อนแอร์ ยืนยัน เช็กความปลอดภัยใกล้ชิด

ขณะที่สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ ออกมาชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เกี่ยวข้องกับเครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 (BOEING 737 MAX B) สายการบินไทยไลอ้อน แอร์ ขอชี้แจงว่า ปัจจุบันสายการบินฯ มีเครื่องบินจำนวน ทั้งหมด 34 ลำ และมีฝูงบินของโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 (BOEING 737 MAX 9) จำนวนเพียง 3 ลำ ซึ่งทำการปฏิบัติการบินมาแล้วเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือน มี.ค.2561

สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่า สายการบินฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของเครื่องบินในทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิด และสม่ำเสมอ รวมถึงการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติการบินตามมาตรฐานและระเบียบที่กำหนด โดยยึดถือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ขอให้ผู้โดยสารไว้วางใจ มาตรการความปลอดภัยของสายการบินฯ ซึ่งอยู่ในการควบคุมของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครื่องบินตกในเอธิโอเปีย ลูกเรือ-ผู้โดยสารกว่า 150 คน เสียชีวิตทั้งหมด

เร่งหากล่องดำไขสาเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียตก

พบกล่องดำ "เอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส" นักบินแจ้งปัญหาก่อนเครื่องตก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง