ฝุ่นPM2.5 : "เชียงใหม่" จับจริงลอบเผาป่า หลังค่าฝุ่นกลับมาวิกฤต

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 62
12:12
1,198
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5 : "เชียงใหม่" จับจริงลอบเผาป่า หลังค่าฝุ่นกลับมาวิกฤต
ปัญหาฝุ่นละอองใน จ.เชียงใหม่ กลับมาวิกฤตอีกครั้ง พบหลายพื้นที่ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบกับประชาชน ขณะที่ฝ่ายปกครองบังคับใช้กฎหมายเข้มข้น จับกุมผู้ลักลอบเผาป่าแล้ว 3 คน

วันนี้ (12 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณภาพอากาศใน จ.เชียงใหม่ เริ่มกลับมาวิกฤตอีกครั้ง จากการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ของกรมควบคุมมลพิษในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ พบว่าคุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบสุขภาพ

โดยตั้งแต่ช่วงเช้า ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้นำเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ เข้าตรวจสอบบริเวณสนามกีฬาเทศบาลตำบลสันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ พบว่ามีค่าฝุ่น PM2.5 สูงกว่า 250 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งบริเวณนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ออกกำลังกายที่มีประชาชนมาออกกำลังกายจำนวนมาก

 

มนัสนันท์ นิธิไกรโรจน์ ชาวบ้าน ต.สันทรายหลวง เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้มีปัญหาสุขภาพจึงมาออกกำลังที่สนามกีฬาเทศบาลตำบลสันทรายหลวง เป็นประจำ แต่ช่วงนี้คุณภาพอากาศไม่ดีจึงต้องสลับออกกำลังกายวันเว้นวัน และใส่หน้ากากอานามัยป้องกันตัวเอง แม้จะรู้ว่าป้องกันได้ไม่มากนัก

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมกับนายอำเภอทุกอำเภอ เน้นย้ำถึงเรื่องของการลักลอบเผาป่าที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกระแสลมพัด ทำให้ช่วงนี้มีปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 สูงขึ้น ล่าสุดได้เร่งฉีดพ่นละอองน้ำทั่วตัวเมืองเชียงใหม่เพื่อลดฝุ่นละอองแล้ว

 

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ได้จับกุมผู้ลักลอบเผาป่าแล้ว 3 คน โดยจับกุมได้ในพื้นที่ อ.เชียงดาว 2 คน, อ.แม่แจ่ม 1 คน และมีการสั่งปิดป่าเพิ่มหลายพื้นที่ นอกจากนี้ยังกำชับให้นายอำเภอทั้ง 25 อำเภอเข้มงวดทุกมาตรการและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้นในช่วงประกาศห้ามเผาอย่างเด็ดขาด ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. - 30 เม.ย.2562

สำหรับวันนี้ จ.เชียงใหม่ มีปริมาณค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานหลายจุดในพื้นที่ อ.เมือง อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ที่สถานีตรวจวัด ต.ศรีภูมิ และ ต.ช้างเผือก ขณะที่สถิติการเกิดจุดความร้อนที่เกิดจากการเผา (Hotspot) ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ พบว่าเมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) จ.เชียงใหม่ พบจุดความร้อนมากถึง 121 จุด


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฝุ่นPM2.5: ฝุ่นพิษพุ่ง ! ไฟป่าลาวลามขึ้นภูชี้ฟ้า จ.เชียงราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง