เลือกตั้ง2562: โผล่อีก! ไปรษณีย์นิวยอร์ก "ตีกลับ" บัตรเลือกตั้ง

การเมือง
12 มี.ค. 62
15:27
6,183
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: โผล่อีก! ไปรษณีย์นิวยอร์ก "ตีกลับ" บัตรเลือกตั้ง
ยังไม่จบปัญหาเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร วันนี้ (12 มี.ค.) เจออีกคนไทยเขียนข้อความในทวีตเตอร์ ระบุเจอปัญหาการเลือกตั้งทางไปรษณีย์ในนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ถูกไปรษณีย์ตีกลับ เพราะซองของสถานกงสุลเขียนที่อยู่ไม่ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เริ่มมีปัญหาขึ้นหลายจุด ทั้งกรณีการใช้ลังกระดาษมาทำคูหาเลือกตั้งที่ประเทศมาเลเซียเนื่องจากมีไม่พอกับจำนวนคนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง กรณีที่ภาพประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.สำหรับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร มีความบกพร่อง ไม่ชัดเจน รวมทั้งปัญหาบัตรเลือกตั้งหาย 500 ใบในประเทศจีน จนทำให้เกิดกระแสวิพากษ์ในโซเชียล 

วันนี้ (12 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ @golf_panpan โพสต์ข้อความระบุว่าตอนนี้หลายคนที่เลือกตั้งทางไปรษณีย์ในนิวยอร์กถูกไปรษณีย์ตีกลับ เพราะซองของสถานกงสุลเขียนที่อยู่ไม่ชัดเจน น่าจะหลายคนที่ตั้งใจจะโหวตแต่คะแนนจะไม่ไปถึงสถานกงสุลเพราะซองไปรษณีย์ถูกตีกลับ ยังไม่รวมคนอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง

 

 

โดยคาดว่าปัญหาเกิดมาจาก

1. สถานกงสุลใหญ่ฯใช้ตัวปั๊มทำให้เครื่องอ่านรหัสไปรษณีย์ไม่ได้
2. ที่อยู่ From ชัดเจนกว่า To ทำให้ไปรษณีย์อาจเกิดความสับสนเพราะมีภาษาไทยปนด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (11 มี.ค.) นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงการแก้ปัญหาการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรช่องทางในการรับรู้ข้อมูลของผู้สมัครไม่ได้มีแค่ช่องทางเดียว แต่ยังมีแอปพลิเคชั่น smart vote ที่สามารถตรวจสอบได้ทั้งข้อมูลของผู้สมัคร และข้อมูลของผู้ใช้สิทธิ ซึ่งกกต.จะเร่งประชาสัมพันธ์และสั่งให้เจ้าหน้าที่ของกกต. ที่ดูแลการเลือกตั้งดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นนี้ เพื่อที่จะให้ข้อมูลกับประชาชนในวันเลือกตั้งล่วงหน้าด้วย

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: "ไอติม" ห่วง "กาผิดเบอร์" เอกสารตปท.ไม่เคลียร์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง