การเมืองอังกฤษวุ่น! สภาผู้แทนฯ คว่ำข้อตกลงเบร็กซิทรอบ 2

ต่างประเทศ
13 มี.ค. 62
07:43
1,537
Logo Thai PBS
การเมืองอังกฤษวุ่น! สภาผู้แทนฯ คว่ำข้อตกลงเบร็กซิทรอบ 2
สภาผู้แทนราษฏรของสหราชอาณาจักร ลงมติไม่ผ่านความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิทของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เป็นครั้งที่ 2 ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 17 วันจะถึงกำหนดการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวแสดงความเสียใจหลังสภาผู้แทนราษฏรลงมติไม่ผ่านความเห็นชอบข้อตกลงเบร็กซิท เป็นครั้งที่ 2 ด้วยคะแนน 391 ต่อ 242 เสียง การลงมติมีขึ้นหลังเมย์หารือกับผู้นำสหภาพยุโรปจนนาทีสุดท้าย เพื่อแก้ไขปรับปรุงข้อตกลงเบร็กซิท แต่เป็นความพยายามที่ไร้ผล ทำให้การเมืองอังกฤษส่อเค้าวุ่นหนักขึ้นอีก เพราะเหลือเวลาอีกเพียง 17 วันจะถึงกำหนดที่สหราชอาณาจักรจะถอนต้วออกจากสหภาพยุโรป หรือ อียู ในวันที่ 29 มี.ค.นี้

 

การลงมติไม่รับข้อตกลงเบร็กซิทของสภาผู้แทนราษฏร ทำให้การแยกตัวออกจากอียูของอังกฤษ ซึ่งเป็นชาติที่มีเศรษฐกิจใหญ่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลกอยู่บนความไม่แน่นอน มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะต้องแยกตัวโดยปราศจากข้อตกลง หรืออาจต้องเลื่อนกำหนดการแยกตัวออกไป และอีกทางคือการประกาศเลือกตั้งก่อนกำหนด

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงานฝ่านค้าน เรียกร้องให้รัฐบาลอย่าเลือกหนทางแยกตัวออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลง และชี้ว่าอาจถึงเวลาของการเลือกตั้งทั่วไป เพราะเวลาของเมย์และรัฐบาลหมดลงแล้ว

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาผู้แทนฯ อังกฤษลงมติไม่ผ่านร่างข้อตกลง "เบร็กซิท"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง