เลือกตั้ง 2562 : รู้ไหม VOTE NO มากที่สุดในเขต ต้องเลือกตั้งใหม่!

การเมือง
14 มี.ค. 62
16:43
2,275
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : รู้ไหม VOTE NO มากที่สุดในเขต ต้องเลือกตั้งใหม่!
กกต.มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวน กรณีอดีต ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ รณรงค์โหวตโน ระบุ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายหากมีวัตถุประสงค์หรือวิธีการผิด ขณะที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ชี้ หากโหวตโนมีคะแนนมากที่สุดในเขต ต้องเลือกตั้งใหม่

วันนี้ (14 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่ กกต.มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวน เพื่อตรวจสอบกรณีที่อดีต ผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ประกาศเทคะแนนให้ผู้สมัครพรรคอื่น และมีการรณรงค์โหวตโนว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการไต่สวนแล้ว ซึ่งการรณรงค์โหวตโน สามารถทำได้ แต่ถ้าวัตถุประสงค์หรือวิธีการผิด คณะกรรมการก็จะพิจารณาต่อไป แต่ยังไม่ขอระบุเรื่องบทลงโทษเพราะยังไม่ทราบว่าการกระทำจะเข้าข่ายขัดกฎหมายอย่างไร และยังไม่ได้คิดว่าจะเกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองอย่างไร

คณะกรรมการเห็นว่าเป็นลักษณะที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตเที่ยงธรรม เช่น ไปรณรงค์ให้โหวตโนเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ จึงต้องพิจารณาว่าจุดมุ่งหมายทำให้การเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรมหรือไม่
ภาพ : เฟซบุ๊ก วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

ภาพ : เฟซบุ๊ก วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

ภาพ : เฟซบุ๊ก วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล


โหวตโนมากที่สุด = เลือกตั้งใหม่

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบข้อมูลจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ได้อธิบายเกี่ยวกับผลของการโหวตโน หรือ การกาไม่เลือกผู้ใด ซึ่งมีปรากฏอยู่ในมาตรา 126 ระบุว่า เขตเลือกตั้งที่ไม่มีผู้สมัครรายใดได้รับคะแนนเสียงมากกว่าคะแนนเสียงที่ไม่เลือกผู้ใด เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในเขตเลือกตั้งนั้น ให้คณะกรรมการจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ และมิให้นําคะแนนของผู้สมัครแต่ละคนที่ได้รับจากการเลือกตั้งครั้งก่อนไปใช้ในการคํานวณหาจํานวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ

ในกรณีเช่นนี้ ให้คณะกรรมการดําเนินการให้มีการรับสมัครผู้สมัครใหม่ โดยผู้สมัครเดิมทุกรายไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งที่จะจัดขึ้นใหม่นั้น 

หรือสรุปได้ว่า คะแนนไม่เลือกผู้ใดเป็น ส.ส. (Vote No) มากกว่าคะแนนของผู้สมัครที่ได้คะแนนสูงสุดในเขตนั้น จะต้องทำการเลือกตั้งใหม่ โดยผู้สมัคร ส.ส.คนเดิมของทุกพรรคจะไม่สามารถลงสมัครได้อีก และคะแนนของผู้สมัครชุดเดิมจะไม่นำไปนับรวมเพื่อคำนวณเก้าอี้ ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: ตั้งกก.ไต่สวนไทยรักษาชาติ "เทคะแนน-โหวตโน " ช่วยพรรคอื่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง