เลือกตั้ง2562: กกต.ลุยสอบ "ซื้อเสียง" มีมูลตั้งกก.ไต่สวนทันที

การเมือง
22 มี.ค. 62
11:55
1,493
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: กกต.ลุยสอบ "ซื้อเสียง" มีมูลตั้งกก.ไต่สวนทันที
กกต.รับเรื่องร้องเรียนซื้อเสียงเลือกตั้งเพิ่มจากพื้นที่อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ระบุมีเรื่องส่งเข้ามา 95 เรื่อง หากตรวจสอบพบมีมูลจะตั้งกรรมการไต่สวน มั่นใจ 24 มี.ค.นี้ทุกสนามมีความพร้อม ฝากผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งให้ตรวจสอบรายชื่อก่อนเข้าคูหา

วันนี้ (22 มี.ค.2562) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุถึงกรณีเรื่องร้องเรียนการซื้อเสียงในพื้นที่อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา ของพรรคการเมืองหนึ่งว่า ขณะนี้ทราบว่ามีการดำเนินคดีโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ ซึ่งการซื้อเสียงมีโทษทางอาญาด้วย นอกจากโทษตามกฎหมายเลือกตั้งและตามกระบวนการหากผลการสอบสวนดำเนินคดีเป็นอย่างไร ตำรวจจะรายงานไปยัง กกต.จังหวัดก่อนที่จะรายงานมายังส่วนกลางว่าพฤติการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร ลักษณะไหน เบื้องต้นคาดว่าวันนี้จะได้รับรายงานจาก กกต.จังหวัด

เลขาธิการ กกต.ระบุว่า ในทุกพื้นที่การจัดการเลือกตั้ง กกต.ได้ตรวจสอบเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งตามที่ปรากฎเป็นข่าว และรับรายงานจากพนักงานสอบสวนของ กกต. ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการสอบสวนอยู่แล้ว และตอนนี้มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งมายังสำนักงาน กกต.แล้ว 95 เรื่อง ซึ่งเป็นข้อมูลเมื่อวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมา หากเรื่องใดมีมูลก็จะมีการตั้งคณะกรรมการไต่สวน

ปัญหาร้องเรียนการเลือกตั้ง มีการรายงานเข้ามาเพิ่ม แต่ละเรื่องมีกระบวนการตามระเบียบการไต่สวน ต้องตรวจสอบหลักฐานเบื้องต้นว่าผิดตามพ.ร.บ.เลือกตั้งหรือไม่ ถ้ามีมูลจะตั้งคณะกรรมการไต่สวนตามกระบวนการ

 

มั่นใจ 24 มี.ค.นี้พร้อมทุกหน่วย

นอกจากนี้ ยังยืนยันความพร้อมทั้งบุคคลกรในการจัดการเลือกตั้ง อุปกรณ์ ที่รายงานมาจากแอปพลิเค ชันแรพพิดรีพอร์ท ส่วนการรักษารักษาความปลอดภัย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชา การตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ไปดูความปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว

ทั้งนี้ย้ำด้วยว่าในวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ ฝากให้ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งตรวจสอบรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.ที่จะเลือก ว่ามีคนใดถูกถอนแล้วหรือไม่ด้วยการขาดคุณสมบัติตามกฎหมายที่บอร์ดหน้าหน่วยเลือกตั้ง และยืนยันว่าการเตรียมบัตรลงคะแนนแต่ละหน่วยเพียงพอ ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งกว่า 90,000 หน่วยใช้บัตรเลือกตั้งหน่วยละราว 800 ใบ ก่อนจะย้ำด้วยว่าบัตรเลือกตั้งจะไม่มีปัญหาการข้ามเขตเลือกตั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562: เร่งส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้ากลับพื้นที่ทัน 24 มี.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง