เตรียมใช้ ม.44 ยึดรถ จยย.แข่งบนทางสาธารณะ

สังคม
16 มิ.ย. 58
15:29
196
Logo Thai PBS
เตรียมใช้ ม.44 ยึดรถ จยย.แข่งบนทางสาธารณะ

รัฐบาลเตรียมใช้อำนาจตามมาตรา 44 ยึดรถจักรยานยนต์ทันทีที่พบการรวมกลุ่มแข่งขันกันบนทางสาธารณะ โดยคาดการณ์ว่าจะประกาศคำสั่งใช้ในสัปดาห์หน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุไม่จำเป็นต้องเปิดสนามแข่งขันรถเพื่อแก้ปัญหา

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้อนุมัติในหลักการที่จะใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว เพื่อออกคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้ปัญหาเยาวชนขี่รถจักรยานยนต์แข่งบนทางสาธารณะแล้ว หลังชี้แจงถึงความจำเป็นว่าหากใช้วิธีการออกพระราชบัญญัติจะไม่ทันกับการแก้ปัญหา

เบื้องต้นคาดการณ์ว่า คำสั่ง คสช.ที่จะใช้แก้ปัญหานี้จะประกาศได้สัปดาห์หน้า หลักการสำคัญเพื่อแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เริ่มตั้งแต่การรวมกลุ่มกันเพื่อเตรียมแข่งรถบนทางสาธารณะก็สามารถเข้าควบคุม ยึด หรือกักรถที่จะใช้แข่งได้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุด้วยว่า กฏหมายเป็นเพียงตัวช่วยหนึ่งในการแก้ปัญหาเท่านั้น แต่พ่อแม่และผู้ปกครองต้องช่วยกันและมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา แม้ส่วนตัวไม่ต้องการใช้มาตรการลงโทษผู้ปกครอง แต่ต้องเข้าใจด้วยว่าขณะนี้สังคมต้องการความเปลี่ยนแปลง

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.ระบุว่า รับทราบแนวทางการแก้ปัญหาเรื่องนี้จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างร่างกฎหมาย โดยจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักและเห็นว่าการแก้ไขปัญหานี้จะใช้กฎหมายอย่างเดียวไม่ได้ ต้องได้รับความร่วมมือจากครอบครัวด้วย พร้อมยืนยันยังไม่จำเป็นต้องเปิดสนามแข่งขันรถเพื่อแก้ปัญหานี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง