เลือกตั้ง 2562 : กกต.แถลงผลเลือกตั้ง บ่าย 2

การเมือง
25 มี.ค. 62
12:21
7,181
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.แถลงผลเลือกตั้ง บ่าย 2
หลังทุกหน่วยเลือกตั้งได้นับคะแนนครบทั้งหมดแล้ว คาดว่าวันนี้ (24 มี.ค.62) กกต.จะรายงานผลคะแนนทั่วประเทศอย่างไม่เป็นทางการให้ได้ร้อยละ 95 ในเวลา 14.00 น.พร้อมกับตอบทุกคำถามที่เกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง

วันนี้ (24 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมานายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อคัดค้านการประชุมของ กกต.ที่จะวินิจฉัยกรณีบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่ส่งถึงไม่ทันเขตเลือกตั้งตามกรอบเวลาการนับคะแนนจำนวน 1,500 ใบ ให้เป็นบัตรเสีย เพราะอาจจะส่งผลให้การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.เป็นไปด้วยความไม่สุจริตและเที่ยงธรรม เหตุจากการลิดรอนสิทธิของผู้มีสิทธิ พร้อมขอให้พิจารณาวินิจฉัยบัตรชุดดังกล่าวเป็นบัตรดี

นอกจากนี้นายศรีสุวรรณ ยังยื่นคำร้องให้ กกต.พิจารณาตั้งคณะกรรมการไต่สวน และเพิกถอนรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.และถอนจากบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง กรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ปรากฏข่าวว่ามีการโอนหุ้นธุรกิจสื่อให้นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดาเพียง 3 วันก่อนการเลือกตั้งว่าเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ เรื่องคุณสมบัติต้องห้ามผู้สมัคร ส.ส.มาตรา 98 (3) การถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ

ขณะที่ในเวลา 13.00 น.กกต.จะประชุมพิจารณาเกี่ยวกับการดำเนินการจัดการเลือกตั้ง ก่อนที่จะแถลงข่าวรายงานสรุปการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.อย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 95 พร้อมตอบข้อซักถามและข้อสังเกตต่อการจัดการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการรายงานผลคะแนนผ่านแอปพลิเคชันแรพพิดรีพอร์ตที่พบบางเขตว่า จำนวนคะแนนมากกว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือ กรณีหน่วยเลือกตั้งที่เขตพญาไทพบทหารใช้สิทธิเลือกตั้งมีการชะโงกดูในคูหาระหว่างผู้ใช้สิทธิลงคะแนน

สำหรับการแถลงเมื่อคืนที่ผ่านมา นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. แถลงภาพรวมการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ใน 6 ประเด็น คือ

1.ภาพรวมจัดเลือกตั้ง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการร้อยละ 90 พบว่า มีผู้มาใช้สิทธิร้อยละ 65.96 บัตรเสีย ร้อยละ 5.6 บัตร โหวตโน ร้อยละ 1.5 จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 51,205,624 คน

2.ได้รับรายงานการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 28 เรื่อง เป็นการฉีกบัตรเลือกตั้ง 28 แห่งใน 23 จังหวัด และเป็นการถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว 2 แห่ง ใน จ.ชลบุรี และบุรีรัมย์

3.มีผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งในวันที่ 17 มี.ค.แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิในวันดังกล่าว จึงมาขอเพื่อใช้สิทธิในวันจริง จำนวน 5 คน มาขอใช้สิทธิที่ จ. มหาสารคาม ซึ่งได้ใช้สิทธิไปแล้วด้วย

4.มีการแจ้งเหตุผ่านสายด่วน กกต.1444 ถึงการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง 90 เรื่อง แบ่งเป็นการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. จำนวน 35 เรื่อง ร้องเรียนผู้สมัครกระทำผิด 55 เรื่อง มีรายงานการกระทำผิดกฎหมายจากผู้ตรวจการเลือกตั้ง รวม 7 เรื่อง แบ่งเป็นแจกเงินซื้อเสียง 4 เรื่อง ข่มขู่ให้ลงคะแนน จำหน่ายสุรา สวมสิทธิเลือกตั้ง อย่างละ 1 เรื่อง

5. การใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรมีผู้มาใช้สิ้น 101,004 คน คิดเป็น ร้อยละ 84.7 โดยมีกรณีซองบรรจุบัตรจากสถานกงสุลกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ส่งมาไม่ทัน ขณะนี้ถุงบรรจุบัตรเลือกตั้งยังเก็บอยู่ที่คลังสินค้าของการบินไทย

6.กกต.ขอบคุณผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ที่สนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยประธาน กกต.ปฏิเสธที่จะตอบข้อซักถาม โดยขอให้รอการแถลงเพิ่มเติมในวันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง