นักวิชาการ มช. คาด หมอกควันพิษในเชียงใหม่ อาจยาวนานถึงเดือน พ.ค.

ภัยพิบัติ
29 มี.ค. 62
19:25
4,643
Logo Thai PBS
นักวิชาการ มช. คาด หมอกควันพิษในเชียงใหม่ อาจยาวนานถึงเดือน พ.ค.
นักวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ปัญหาหมอกควันพิษในจังหวัดเชียงใหม่อาจเกิดขึ้นยาวไปถึงเดือนพฤษภาคม ล่าสุด ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในจังหวัดเชียงใหม่ ยังเกินมาตรฐานต่อเนื่อง

วันนี้ (29 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หมอกควันยังปกคลุมทั่วอำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง บางช่วงเวลาสูงเกินกว่า 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งอยู่ในเกณฑ์อันตรายต่อสุขภาพ

นายสมคิด โคจรสว่างกุล ชาวบ้านดง อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้ถือว่าอำเภอสะเมิงประสบปัญหาหมอกควันหนักกว่าทุกปี ชาวบ้านต้องคอยตรวจสอบแอปพลิเคชันเพื่อดูค่าฝุ่น PM2.5 เป็นประจำ

 

รศ.เศรษฐ์ สัมภัตตะกุล หัวหน้าศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระบุว่า แม้ภาครัฐจะพยามแก้ปัญหาด้วยวิธีการดับไฟป่า และควบคุมไม่ให้มีการเผา แต่จากสถิติการเก็บข้อมูลวิกฤตหมอกควันที่รุนแรงหนัก อาจเกิดขึ้นได้อีก 2 ช่วง คือช่วงหยุดยาวของเทศกาลสงกรานต์ และสิ้นสุดมาตรการ 60 วันห้ามเผาคือ ต้นเดือนพฤษภาคมหรืออาจจะยาวไปจนถึงเข้าสู่ฤดูฝน เพราะมีการเผาเศษวัชพืชเพื่อเตรียมเพาะปลูกจำนวนมาก

 

ปีนี้เราไม่สามารถควบคุมพื้นที่ได้ มีการลักลอบเผาค่อนข้างเยอะ มันทำให้ถูกเผาไปแล้วบางส่วน แต่เราก็ไม่มั่นใจว่ามันจะเหลืออีกเท่าไร ถ้ามันยังเหลืออีกเยอะก็เป็นไปได้ว่ายังมีโอกาสเกิดได้อีก

รศ.เศรษฐ์ ยังระบุว่า เครื่องตรวจวัดแบบเรียลไทม์ค่าฝุ่น PM2.5 ที่พุ่งขึ้นรวดเร็ว อาจเป็นเพราะมีควันหรือมีการเผาบริเวณนั้น และถูกลมพัดมาที่เครื่อง ตามมาตรฐานอาจพิจารณาข้อมูลฝุ่นเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ประกอบควบคู่กันไปด้วย

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ตอบคำถาม ทำไมประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติไม่ได้

พ่อสุดทน! ฝุ่นพิษเชียงใหม่ ย้ายลูก 4 ขวบหนี

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง