นายกฯ สั่งหาแนวทางยกระดับแก้ "ฝุ่นเชียงใหม่"

สิ่งแวดล้อม
30 มี.ค. 62
15:56
3,000
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่งหาแนวทางยกระดับแก้ "ฝุ่นเชียงใหม่"
นายกรัฐมนตรีสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาแนวทางยกระดับการแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นเชียงใหม่ และจังหวัดอื่น ๆ ย้ำประชาชนต้องร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย

วันนี้ (30 มี.ค.2562) เวลา 14.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha ระบุว่า เรื่องปัญหาฝุ่นที่เชียงใหม่ ผมได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และ จ.เชียงใหม่ รวมถึงจังหวัดที่วิกฤตอื่น ๆ ไปพิจารณาหาแนวทางยกระดับการแก้ไขปัญหาร่วมกันโดยด่วน ส่วนประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย

สาเหตุสำคัญของปัญหาหมอกควันและฝุ่นในภาคเหนือมาจากไฟป่า ซึ่งเกิดขึ้นได้เองทุกปีตามธรรมชาติ เนื่องจากอากาศแห้ง รวมทั้งเกิดจากการเผาวัชพืชของประชาชน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทำงานกันอย่างหนัก มีการแจ้งเตือน การบังคับใช้กฎหมาย และการลดปริมาณฝุ่นและหมอกควัน ซึ่งทราบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าไปร่วมดับไฟด้วย

สำหรับมาตรการที่ จ.เชียงใหม่ ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ คือ การควบคุมไฟป่าซึ่งมีพื้นที่กว้างอย่างต่อเนื่อง การฉีดพ่นละอองน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ และกระจายออกสู่ถนนวงแหวนรอบนอก การจัดพื้นที่เซฟตี้โซน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ และในทุกอำเภอ เพื่อให้ประชาชนใช้พักผ่อน หลีกเลี่ยงปัญหาฝุ่นจากภายนอก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง