ฝุ่นPM2.5: ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยืนยันยังไม่ประกาศภัยพิบัติหมอกควัน

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 62
18:52
1,463
Logo Thai PBS
ฝุ่นPM2.5: ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยืนยันยังไม่ประกาศภัยพิบัติหมอกควัน
สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ คุณภาพอากาศเริ่มดีขึ้นในช่วงเย็น แต่มักจะเริ่มกลับมาวิกฤตอีกครั้งในช่วงเช้า ล่าสุด เกิดไฟป่าบนพื้นที่เชิงดอยสุเทพ ขณะที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยืนยันยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

วันนี้ (31 มี.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์บรรทุกน้ำขึ้นดับไฟ บริเวณเชิงดอยสุเทพ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เนื่องจากพื้นที่สูงชัน ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับไฟได้ ซึ่งบริเวณนี้ไฟได้ลุกลามขึ้น 2 จุด ซึ่งจะต้องเร่งดับให้เร็วที่สุด เพราะอยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ และห่างจากพื้นที่บ้านพักข้าราชการตุลาการไม่มากนัก

 

 

ขณะที่การพ่นละอองน้ำให้อากาศก็เป็นหนึ่งในนโยบายการแก้ปัญหาหมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยเฉพาะบริเวณสะพานนวรัตน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่มีการติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำจำนวนมาก แต่จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศบริเวณนี้ ด้วยเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศแบบเรียลไทม์ พบว่ามีปริมาณค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 สูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

 

 

นอกจากนี้ จ.เชียงใหม่ ยังได้จัดพื้นที่ห้องพักผ่อนปลอดมลพิษไว้ที่บริเวณศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เพื่อใช้เป็นพื้นที่พักผ่อนสำหรับคนเชียงใหม่ ที่ข้างในบริเวณนี้จะเต็มไปด้วยเครื่องฟอกอากาศที่จะทำให้ประชาชนหายใจสะดวกขึ้น

 

 

นายวัฒนา แซ่ลิ่ม ชาวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เขาเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาสุขภาพ หลังจากที่หมอกควันสะสมใน จ.เชียงใหม่ จำนวนมาก ทำให้สุขภาพแย่ลง จึงตัดสินใจมาพักผ่อนที่ห้องพักผ่อนปลอดมลพิษ และรู้สึกว่าหายใจสะดวกขึ้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดไว้หลายแห่ง เพื่อเป็นทางเลือกของประชาชน นอกจากนี้ ยังอยากให้ภาครัฐจัดหาเครื่องฟอกอากาศสำหรับประชาชนในราคาจับต้องได้ เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง

 

 

ขณะที่ข้อมูลจากดาวเทียมของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ พบว่าวันนี้ ภาคเหนือพบจุดความร้อนหรือไฟไหม้ป่า ส่วนใหญ่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ป่าอนุรักษ์ มากถึง 1,151 จุด จ.แม่ฮ่องสอน มากที่สุด จำนวน 407 จุด รองลงมา จ.เชียงใหม่ 193 จุด ประกอบกับประเทศเพื่อนบ้านมีการเผาจำนวนมาก ซึ่งนอกจากปัญหาในประเทศไทยแล้ว ที่ผ่านมาได้มีการประสานงานระดับภูมิภาคอาเซียนเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาการเผาในพื้นที่เกษตรของประเทศเพื่อนบ้านด้วย

 

 

ขณะที่นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การทำงานตอนนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนด้วยดี และเร่งดับไฟป่าให้ได้เร็วที่สุด เพื่อเข้าถึงประชาชนในการป้องกันตัวเอง และยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

 

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า ในช่วงวันที่ 31 มีนาคม - 3 เมษายน 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง โดยจะเริ่มจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคกลางและภาคเหนือ จะได้รับผลกระทบในวันถัดไป ล่าสุด คุณภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ ในช่วงตอนเย็นนั้นจะดีขึ้นทุกพื้นที่ แต่จะเริ่มกลับมาวิกฤตอีกครั้งในช่วงเช้า เพราะมีความกดอากาศสูง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง