ฝุ่น PM 2.5 : "N95 For Free" จิตอาสาโซเชียลรวมพลังส่งต่อหน้ากากกันฝุ่นพิษ

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 62
17:55
370
Logo Thai PBS
ฝุ่น PM 2.5 : "N95 For Free" จิตอาสาโซเชียลรวมพลังส่งต่อหน้ากากกันฝุ่นพิษ
กลุ่มนักศึกษาและประชาชนจิตอาสาร่วมเดินแจกหน้ากาก N95 บริเวณสี่แยกรินคำ จ.เชียงใหม่ ให้แก่ประชาชนที่สัญจรผ่าน ส่วนเพจเรารักดอยหลวงเชียงดาว ได้มอบเครื่องเป่าลมสกัดไฟป่าและสิ่งของจำเป็นให้แก่ จนท.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว หลังจากเปิดรับบริจาคผ่านโซเชียล

วันนี้ (1 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก Clean Air For All เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความระบุว่า ไม่ต้องรอให้มีมาก ไม่ต้องรอให้พร้อม มีเท่าไรทำได้เลย ทุกอย่างจะเปลี่ยนแปลงเมื่อเราลงมือทำ เด็กๆ นักศึกษาร่วมเดินแจกหน้ากากอนามัยให้คนสัญจรแถวห้างเมญ่า สี่แยกรินคำ เชียงใหม่ ทำในนามตัวเองไม่ใช่องค์กรใดๆ น่าชื่นใจมาก

ขณะที่เฟซบุ๊ก Thana Lucksanapirak หนึ่งในจิตอาสาผู้ร่วมแจกหน้ากากอนามัย N95 ก็ได้เผยแพร่รูปภาพพร้อมข้อความ โดยระบุว่า พวกเราไม่รู้จักกันมาก่อนครับ​ แต่พวกเราพร้อมที่จะสร้างสิ่งดีๆ​ ให้สังคมร่วมกันครับ​ ขอบคุณ​หน้ากาก​ N95 จำนวน​ 10,000 ชิ้น​ จากน้องไทด์สุดหล่อครับ

 

ส่งมอบ "เครื่องเป่าลม" หนุนเจ้าหน้าที่สกัดไฟป่า 

เฟซบุ๊ก เรารักดอยหลวงเชียงดาว - We love Doi Luang Chiang Dao เป็นตัวแทนเปิดรับเงินบริจาคเพื่อซื้อสิ่งของและอุปกรณ์ต่างๆ ส่งมอบให้แก่เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า หนึ่งในด่านหน้าสุดที่ทำหน้าที่สกัดไฟ ได้เผยแพร่ข้อความ โดยระบุว่า "ได้ใช้เครื่องเป่าลมแล้วครับ!" เสียงจากป่าต้นน้ำและควันไฟ สะท้อนคำขอบคุณจากใจของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ที่ไม่ได้คิดจะร้องขอความช่วยเหลือใดๆ ได้แต่ทำหน้าที่เพื่อพวกเราอย่างเต็มที่ ภารกิจหนักหน่วง ร้อนระอุทั้งกายใจแต่ทางภาคีเรารักดอยหลวงเชียงดาวไม่สามารถอยู่เฉยๆ ท่ามกลางภาพทิวเขาที่ทยอยลุกไหม้ทีละทิว 

สูดดมควันพิษที่ลอยไกลไปถึงเมืองเชียงใหม่ นึกถึงภาพป่าต้นน้ำอันอุดมสมบูรณ์
พืชพรรณกึ่งอัลไพน์ที่มีแห่งเดียวในโลก กวางผา (ม้าเทวดา) และบรรดาสัตว์น้อยใหญ่อีกเล่า เราจึงถามแนวหน้าว่าต้องการสิ่งใดบ้างที่จะช่วยสกัดหรือบรรเทาไฟได้ จึงได้ขอทุนเพื่อสิ่งของพื้นฐาน ทั้งข้าวสาร อาหารกระป๋อง เครื่องดื่มเกลือแร่ เปลมุ้ง เต๊นท์ หน้ากากกันฝุ่น แว่นตากันควัน ชุดปฐมพยาบาล น้ำเกลือล้างแผล เสื้อผ้าป้องกันไฟ ฯลฯ

เมื่อ 4 วันก่อนที่ไฟโหมไหม้อย่างทารุณทั่วทั้งหุบ เราได้ถามไปอีกครั้งว่า อะไรที่จะสามารถสกัดไฟได้ จึงเป็นที่มาของการระดมทุนครั้งใหญ่ เพื่อซื้อเครื่องเป่าลมอย่างดีจากญี่ปุ่น ขนาดเล็ก 10 เครื่อง ใหญ่ 10 เครื่อง เพื่อกระจายไปที่ 10 สถานีควบคุมไฟป่าในเขต เพื่อทำแนวกันไฟไม่ให้ลุกลามมากนัก

เมื่อแรกประกาศไปว่า เราต้องการงบสมทบ 290,000 บาท ผู้คนจากทั่วประเทศติดต่อและส่งเงินมาช่วยพร้อมข้อความถามไถ่ เป็นห่วง ให้กำลังใจ และขอบคุณแนวหน้าที่เสียสละอย่างไม่ขาดสาย ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. - 1 เม.ย. สามารถระดมทุนเพื่อเครื่องเป่าลมได้ 569,237.53 บาท 

เพราะลมหายใจเป็นของพวกเราทุกคน ไฟไหม้ป่าต้นน้ำ นิเวศน์พังพินาศ ควันพิษพวยพุ่ง ทะลุทะลวงสู่จิตใจที่หดหู่และร่างกายที่เริ่มป่วยไข้ เพราะทุกคนรู้สึกได้ถึงความสาหัสกับค่าฝุ่นควัน แม้หลายคนไม่ได้อยู่ภาคเหนือก็ตาม

ในวันนี้ได้ส่งมอบเครื่องเป่าลม ใหญ่ 9 เล็ก 3 นำร่องให้เจ้าหน้าที่ทดลองใช้กับพื้นที่ไฟป่าจริง คืนนี้จะอัพเดทภาพการใช้งานเครื่องเป่าให้ทราบและจะจัดซื้อให้ครบตามความจำเป็นในสองวันนี้

นอกจากนี้ ยังมีข้าวสาร 208 กิโลกรัม เอเนอร์จีบาร์ ที่คนส่งสมทบมา เปลมุ้ง จำนวน 42 หลัง แว่นกันควัน 60 อัน ไม่นับที่ได้ช่วยสมทบไปแล้วหลายรอบ จากกลุ่มช่วยเพื่อนดับไฟอีกด้วย ทางเขตได้รวบรวมสิ่งของเหล่านี้ ก่อนการกระจายของของเจ้าหน้าที่ เพื่อส่งมอบให้กับสถานีควบคุมไฟป่า ทั่วทั้งเชียงดาว ซึ่งประกอบไปด้วยหลายหน่วย ทั้ง อช.ผาแดง อช.ศรีลานนา และ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว

พื้นที่ผืนป่าเชียงดาว ทั้งหมดประมาณ 1 ล้านไร่กว่าๆ แต่มีเจ้าหน้าที่ดูแลรวมกันทั้งหมด ไม่เกิน 200 นาย ทำงานกันทั้งวันทั้งคืนเพื่อดูแลปกป้องป่า

สำหรับเงินระดมทุนที่นอกเหนือจากการซื้อเครื่องเป่าลมคุณภาพสูงแล้ว เราจะนำไปซื้อวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดับไฟป่า บางส่วนจะเก็บไว้เพื่อฟื้นฟูป่า และสำคัญคือ การทำกระบวนการกับคนในพื้นที่สร้างความเข้าใจ ให้คำแนะนำและส่งเสริมให้ในที่สุดแล้ว เราจะสามารถลดการเผาป่าเผาไร่ได้ไปเรื่อยๆ ทุกปี เพื่อการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนต่อไปยังร่วมสมทบทุนได้ต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจร่วมสมทบทุนการดับไฟป่า สามารถสอบถามได้ที่ Line : arachachaa บัญชีไทยพาณิชย์ อรช บุญ-หลง 839 213 7854

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง