เลือกตั้ง 2562 : กกต.เร่งตรวจสอบ 66 เขตคะแนนมากสุด ก่อนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

การเมือง
5 เม.ย. 62
12:17
1,137
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : กกต.เร่งตรวจสอบ 66 เขตคะแนนมากสุด ก่อนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์
กกต.เร่งตรวจสอบเรื่องร้องเรียนผู้ชนะ 66 เขต ก่อนคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ มั่นใจประกาศผลทันร้อยละ 95 ก่อนวันที่ 9 พ.ค.นี้

วันนี้ (5 เม.ย.62) นายปกรณ์ มหรรณพ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงข่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาเรื่องร้องเรียนโดยระบุว่า ในขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนกว่า 300 เรื่อง และกรณีการร้องเรียนผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 66 คน ซึ่ง กกต.ต้องตรวจสอบทั้งหมด ซึ่งมีผลต่อการประกาศผล และมีผลต่อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการตรวจสอบ ทั้งนี้ยังมีการนับคะแนนใหม่ 2 หน่วย เพราะคะแนนปรากฎจากการรับบัตรและขีดไม่ตรงกัน ซึ่งจะเป็นต้องเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วยเพราะตรวจสอบว่ามีบัตรหายไป จึงสั่งให้ดำเนินการเลือกตั้งใหม่

ขณะที่การคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ มีเพียงวิธีการเดียวคือ ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา มาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ม.128 และ 129 ซึ่ง กกต.จะต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบ ดังที่เห็นได้จากการเชิญ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และ นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีต กกต.มาหารือ ซึ่งความเห็นก็สอดคล้องกัน โดยทั้งหมดนี้ดำเนินการตามข้อกฎหมาย และสาเหตุที่ไม่ประกาศผลการคำนวณ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ เนื่องจากจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศยังมีการเปลี่ยนแปลงเพราะยังมีการนับคะแนนใหม่ 2 เขต เลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย คะแนนต้องเปลี่ยนแปลง คะแนนรวมทั้งหมด แต่ละพรรคต้องเปลี่ยนแปลง และถ้าจำนวนยุติเมื่อใดจะสามารถประกาศได้ภายใน 10 นาที

ดังนั้น การตรวจสอบข้อร้องเรียนใน 66 เขต สำหรับผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดซึ่งมีผลต่อคะแนนที่แต่ละพรรคจะได้รับ หากไต่สวนแล้วพบว่าเป็นจริงจะมีผลต่อการให้ใบส้ม ฉะนั้นคะแนนที่จะเป็นพื้นฐานในการนำมาคำนวณจึงจะต่างไปทันที จึงต้องการให้ทราบว่าเหตุใดจึงยังไม่สามารถประกาศได้

นายปกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า รวมถึงการขอหลักฐานจาก กรธ.มาหมดแล้วทั้งสิ้นในทุกกรณี ซึ่งได้เตรียมการสำหรับทุกกรณีไว้ทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะมีการประกาศ ส.ส. 333คน หรือ ไปจนถึง 349 คน หรือกรณีอื่นๆ ได้เตรียมการไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปด้วยความสุจริต และเป็นธรรม หากพบไม่สุจริตสามารถร้องเรียนมาได้

ข้อมูลของผู้ใช้สิทธิยังไม่ยุติ และกรณีของผู้ได้รับการเลือกตั้งยังไม่ยุติ จึงยังไม่สามารถคิดคำนวณได้เพราะข้อมูลยังไม่ยุติ และยังต้องเลือกตั้งอีก 6 หน่วย และอีก 66 ผู้ชนะจะถูกเพิกถอนหรือไม่เพราะจะมีการเปลี่ยนแปลงจำนวนมาก

นายปกรณ์ กล่าวว่า การเรียกร้อง หรือ การถอดถอน กกต.หรือการใช้สิทธิ สามารถทำได้ แต่ขณะนี้ กกต.ขอทำหน้าที่ให้สำเร็จก่อน ทั้งกรณีการร้องเรียนใน 66 เขตผู้มีคะแนนสูงสุด และข้อร้องเรียนทั้งหมด ต้องดำเนินการตรวจสอบให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการตรวจสอบโดยเร็วที่สุด

ก่อนวันที่ 9 พ.ค.เราจะต้องประกาศให้ได้อย่างน้อย 333 เขต หรือ ร้อยละ 95

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง