"สมชัย" สอนมวยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 14 พรรคเก้าอี้เพิ่ม

การเมือง
8 เม.ย. 62
15:54
9,839
Logo Thai PBS
 "สมชัย" สอนมวยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 14 พรรคเก้าอี้เพิ่ม
นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัครส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อดีตกกต.เปิดสูตรคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (ปาร์ตี้ลิสต์) ระบุใช้กฎหมาย 2 ฉบับไม่ขัดกัน ผลคำนวณมีเพียง 14 พรรคที่จะได้เก้าอี้เพิ่ม ส่วน 58 พรรคเล็กส่อวืด พร้อมส่งสูตรให้ กกต.ภายในสัปดาห์นี้

วันนี้(8 เม.ย.2562) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ "คำนวณอย่างไร ไม่ผิดรัฐธรรม นูญ” ที่พรรคประชาธิปัตย์ เชิญผู้สื่อข่าว ตัวแทนพรรคการเมือง ตัวแทน กกต. ประชาชนผู้สนใจ เข้าฟังได้ฟรี ซึ่งการสอนสูตรคำนวณครั้งนี้ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง มาร่วมรับฟังด้วย

นายสมชัย อธิบายวิธีคิดคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยใช้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน มาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 โดยชี้ว่ากฎหมายลูกและกฎหมายแม่ไม่ได้ขัดกัน จึงยึดวิธีคิดตามกฎหมายลูก โดยไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ 

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

 

ทั้งนี้สูตรที่คำนวณนำมาใช้แตกต่างจากผลลัพธ์ที่ กกต.ออกมาชี้แจงก่อนหน้านี้ว่า จะมีพรรคการเมืองไม่น้อยกว่า 25 พรรคที่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในขณะที่สูตรคำนวณจะมีพรรคการเมืองได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ 16 พรรค

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง2562: รอลุ้น ! กกต.พร้อมเปิดสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

หากคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อผิด ก็ถือว่าบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ แต่เป็นการบกพร่องเจตนาหรือไม่เจตนา ก็ต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริง หากบกพร่องโดยตั้งใจ ทั้งที่สังคมพยายามสะท้อนถึง กกต.แล้วก็ต้องพิจารณาตัวเอง

นายสมชัย กล่าวว่า สูตรคำนวณจะมีพรรคการเมืองได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ 16 พรรค เพราะต้องตัดพรรคเพื่อไทยที่ได้ส.ส.เขต 137 คน เกินกว่าจำนวนส.ส.พึงมี 111 คน ทำให้ไม่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ และตัดพรรคประชาชาติออก เนื่องจากได้จำนวนส.ส.พึงมีที่ 6.8316 และได้ส.ส.เขตมาแล้ว 6 คน ทำให้เศษที่เหลือสำหรับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อไม่ถึง 1 คน จึงต้องตัดทิ้ง

 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร

 

ดังนั้นจะเหลือพรรคการเมืองที่จะได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ 14 พรรคการเมือง ที่จะต้องนำมาปรับอัตราส่วนใหม่ให้รวมแล้วได้ 150 คน ตามที่กฎหมายเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 กำหนดไว้ โดยส.ส.บัญชีรายชื่อที่ทั้ง 14 พรรคมีดังนี้

  • พรรคพลังประชารัฐได้ส.ส.บัญชีรายชื่อ 21 คน
  • พรรคอนาคตใหม่ 56 คน
  • พรรคประชาธิปัตย์ 22 คน
  • พรรคภูมิใจไทย 13 คน
  • พรรคเสรีรวมไทย 11 คน
  • พรรคชาติไทยพัฒนา 5 คน
  • พรรคเศษฐกิจใหม่ 6 คน
  • พรรคเพื่อชาติ 5 คน
  • พรรครวมพลังประชาชาติไทย 4 คน
  • พรรคชาติพัฒนา 2 คน
  • พรรคพลังท้องถิ่นไท 2 คน
  • พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 1 คน
  • พรรคพลังปวงชนไทย 1 คน
  • และพรรคพลังชาติไทย 1 คน

ส่วน 58 พรรคเล็กที่ไม่ได้รับการจัด สรรส.ส.บัญชีรายชื่อ จะเป็นไปตามที่กฎหมายเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 (5) ที่กำหนดว่า การจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าว มีส.ส.เกินจำนวนที่จะพึงมีได้ ซึ่งเป็นข้อความเดียวกับที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 91(4)เนื่องจากทั้ง 58 พรรคได้คะแนนน้อยกว่าค่าเฉลี่ยประชากร 71,057.498  จึงต้องตัดทิ้งไปตั้งแต่แรก ทั้งนี้จะนำสูตรคำนวณส่งให้ กกต.อย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้

 

พรุ่งนี้ "ศรีสุวรรณ"ยื่นถอด 7 กกต. 

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.) จะนำรายชื่อประชาชนที่เข้าชื่อ ไปยื่นคำร้อง ป.ป.ช.ให้ดำเนินการไต่สวน และนำไปสู่การถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คนให้พ้นจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.234 (1) ประกอบ มาตรา 76 ถึง มาตรา 82 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง 2562: "ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.เอาผิด 7 กกต.

ทั้งนี้ หากทาง ป.ป.ช. ดำเนินการไต่สวน และมีความเห็นตามคำร้อง เพื่อเสนอเรื่องไปยังอัยการสูงสุด ให้ดําเนินการฟ้องคดีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองต่อไป และหากที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดํารงตําแหน่งทางการเมืองประทับฟ้อง ผู้ถูกกล่าวหาหรือ 7 กกต. ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคําพิพากษาต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: "เพื่อไทย" จี้กกต.เปิดหลักเกณฑ์คิดคำนวณ ส.ส. 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง