สงกรานต์ 62 : บขส.คาด ปชช.เดินทางไม่ต่ำกว่า 1.9 แสนคน

สังคม
11 เม.ย. 62
17:50
367
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : บขส.คาด ปชช.เดินทางไม่ต่ำกว่า 1.9 แสนคน
เริ่มต้นเดินทางกลับภูมิลำเนา เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยกันอย่างคึกคัก เฉพาะที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต อาจจะมีคนเดินทางออกไม่ต่ำกว่า 1.9 แสนคน คาดว่าเที่ยงคืนนี้ระบายคนได้หมด แต่ปีนี้ประชาชน ยืนยันว่า ค่าโดยสารแพงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา

วันนี้ (11 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้โดยสารที่มาใช้บริการสถานีขนส่งผู้โดยสารหมอชิต ส่วนมากคาดหวังเรื่องความปลอดภัยในการเดินทาง เช่น ผู้โดยสารกลุ่มหนึ่งที่กำลังเดินทางกลับบ้านที่ สปป.ลาว พวกเขาทำงานบริษัทเอกชนซึ่งนายจ้างให้หยุดตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 18 เม.ย.จึงตั้งใจเดินทางกลับบ้าน เพื่อร่วมเทศกาลสงกรานต์ที่ สปป.ลาว


แสง ศรีบุญเรือง ผู้โดยสาร ระบุว่า กังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากช่วงนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย จึงต้องการให้ตรวจสอบสภาพรถ และคนขับ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ประชาชนที่ต้องการเดินทางกลับบ้าน

ขณะที่ ระพิพรรณ วรรณพินทุ รองผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ สำนักอำนวยการบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ (11 เมย.62) ได้ประมาณการจำนวนผู้โดยสารเดินทางไว้กว่า 1.9 แสนคน ซึ่งเป็นวันที่มียอดจองตั๋วเต็มเร็วที่สุด และเป็นวันทำงานวันสุดท้ายก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์


ส่วนอัตราค่าโดยสารที่ประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีราคาแพงนั้น รองผู้อำนวยการฝ่ายอำนวยการชี้แจงว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรถ 30 จึงขอให้ประชาชนเข้าใจว่า เมื่อรถส่งผู้โดยสารถึงปลายทาง และต้องตีรถเปล่ากลับเข้ามาทำให้เสียรายได้ ผู้ประกอบการจึงต้องปรับราคาตั๋วโดยสารขึ้นอีกประมาณ 100 บาท 

ทั้งนี้ บขส.คาดว่าในวันนี้และวันพรุ่งนี้ จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาสูงถึง 2 แสนคน และมั่นใจว่าจะสามารถระบายผู้โดยสารเดินทางกลับภูมิลำเนาได้หมดไม่ตกค้างอย่างแน่นอน

 

คาดวันนี้ผู้ใช้บริการรถไฟ 1 แสนคน เสริม 15 ขบวน

ขณะที่สถานีรถไฟกรุงเทพ หรือ หัวลำโพง ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา หลายคน บอกว่า ไม่มีตั๋วโดยสารเพราะที่นั่งถูกจองเต็มแล้ว ซื้อได้เพียงตั๋วยืนและอาจต้องยืนตลอดทาง นอกจากนี้ ผู้โดยสารยังต้องการให้เจ้าหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยและทรัพย์สิน ตลอดการเดินทาง และไม่ต้องการให้มีการเดินขายสินค้าในตู้ขบวนมากเกินไป เพราะจะทำให้ยิ่งแออัด


ด้านนายวรวุฒิ  มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ระบุว่า การรถไฟฯ เตรียมพ่วงตู้โดยสารเพิ่มจนเต็มหน่วยลากจูง ในขบวนรถทั่วประเทศ 242 ขบวน และเพิ่มรถขบวนพิเศษอีก 15 ขบวน ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. สามารถรองรับการเดินทางผู้โดยสารสูงสุดวันละ 1 แสนคน และคาดว่าวันนี้จะมีผู้เดินทางมากที่สุดประมาณ 1 แสนคน โดยเพิ่มขบวนรถพิเศษ 3 ขบวน ในเส้นทางกรุงเทพ-อุดรธานี, กรุงเทพ-อุบลราชธานี และกรุงเทพ-ศิลาอาสน์ ขณะที่วานนี้มีผู้เดินทางประมาณ 60,000 คน


สำหรับมาตรการดูแลความปลอดภัย จะมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดพนักงานขับรถ และให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดเรื่องห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสารไม่นั่งบริเวณหลังคา หรือบันได เพื่อความปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง