สงกรานต์ 62 : สงกรานต์ประเวณีปี๋ใหม่เมือง ประชาชนร่วมงานคึกคัก

ภูมิภาค
13 เม.ย. 62
10:00
820
Logo Thai PBS
สงกรานต์ 62 : สงกรานต์ประเวณีปี๋ใหม่เมือง ประชาชนร่วมงานคึกคัก
บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ซึ่งปีนี้เผชิญปัญหาหมอกควัน ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าอาจกระทบการท่องเที่ยว สิ่งที่สะท้อนได้ชัดเจนอย่างหนึ่งคือยอดห้องพักที่ยอดจองลดลง แต่บรรยากาศสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ก็คงไว้ซึ่งประเพณีล้านนาที่งดงาม

วันนี้ (13 เม.ย.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่ข่วงประตูท่าแพ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญตักบาตร เนื่องในงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ซึ่งก็มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากเหมือนทุกปี เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 

งานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ถือว่าเป็นงานเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่ของภาคเหนือ นอกจากทำบุญตักบาตร หลังเปิดงานยังมีกิจกรรมที่สืบทอดกันมา เช่น การประกวดเครื่องสักการะล้านนา และขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนได้ สรงน้ำพระ

 

ส่วนสภาพอากาศที่หลายฝ่ายกังวลว่าสถานการณ์หมอกควันอาจจะกระทบกับการท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจมาเที่ยวหลายคนก็บอกว่าไม่กังวลมากนัก เพราะอยากมาเที่ยวสงกรานต์ที่เชียงใหม่ ส่วนข้อมูลการจองห้องพักในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สมาคมธุรกิจโรงแรมภาคเหนือตอนบนระบุว่ายอดจองห้องพักจังหวัดเชียงใหม่ลดลงร้อยละ 10 ขณะนี้มียอดจองประมาณร้อยละ 75 แม้ยอดจองห้องพักจะลดลง แต่ข้อมูลของการท่าอากาศยานเชียงใหม่ คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์ 11 - 147 เม.ย.นี้ จะมีนักท่องเที่ยว และประชาชนเดินมาท่องเที่ยว และกลับภูมิลำเนาประมาณ 230,000 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 11 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

 

 

นอกจากกิจกรรมที่สนุกสนาน เน้นการสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม จังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ ยังจัดกิจกรรมสงกรานต์ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์ บริเวณรอบคูเมือง ตามท้องถนน และสวนสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง