ผลเจรจารถตู้ปรับขึ้นค่าโดยสารเส้นทาง "มธ.รังสิต-อนุสาวรีย์"อยู่ที่ 42 บาท

สังคม
23 เม.ย. 62
11:38
5,199
Logo Thai PBS
ผลเจรจารถตู้ปรับขึ้นค่าโดยสารเส้นทาง "มธ.รังสิต-อนุสาวรีย์"อยู่ที่ 42 บาท
ผลเจรจา "มธ. - รถตู้" ปรับค่าโดยสารเส้นทาง "มธ.รังสิต - อนุสาวรีย์" จาก 48 บาทเหลือ 42 บาท เส้นทาง "อนุสาวรีย์ - มธ.รังสิต" อยู่ที่ 48 บาท เหตุขึ้นทางด่วน 2 ครั้ง เริ่ม 25 เม.ย.62

วันนี้ (23 เม.ย.62) นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหาร ศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul ถึงผลการหารือกับผู้ประกอบการและตัวแทนนักศึกษาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาการปรับขึ้นราคารถตู้โดยสารสาย มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ดังนี้

ตามที่รถตู้โดยสารสาย มธ.ศูนย์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้มีการประกาศขึ้นราคาจาก 37 บาทเป็น 48 บาท ผมจึงได้เชิญฝ่ายผู้ประกอบการรถตู้ กับตัวแทนนักศึกษาคือสภานักศึกษามาหารือกันในตอนเช้าวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้ข้อสรุปดังนี้

1.ที่มาของการขึ้นราคา คือ กรมขนส่งทางบก ได้ประกาศให้ขึ้นราคาค่าโดยสาร สาย มธ.รังสิต-อนุสาวรีย์ชัย เป็น 38 บาท บวกค่าทางด่วนด่านละ 5 บาท ถ้ามีทางด่วน 2 ด่านขึ้นไปให้เก็บ 10 บาท ทำให้กลายเป็นราคาใหม่คือ 48 บาท

2.การขึ้นราคาครั้งเดียว 11 บาท กระทบกับนักศึกษาที่ใช้บริการมาก ผมและตัวแทนนักศึกษาจึงได้เจรจาต่อรองให้ลดราคาลงมา ผู้ประกอบการขอความเห็นใจว่าเพิ่งถูกกรมขนส่งทางบกบังคับให้เปลี่ยนรถใหม่ในปีที่แล้ว และการขึ้นราคาในครั้งนี้ก็เป็นไปตามประกาศของกรม ไม่ได้ขึ้นเอง

3.แต่ตามประกาศของกรมขนส่งทางบกนั้น ให้เก็บค่าทางด่วนได้แค่ด่านละ 5 บาท ถ้ามี 2 ด่านขึ้นไปเก็บได้ไม่เกิน 10 บาท ขาไปจาก มธ.ศูนย์รังสิตนั้น มีทางด่วนเพียงด่านเดียว ส่วนขากลับมีสองด่าน แม้ว่าจะค่าทางด่วนรวมจะเท่ากันคือ 100 บาท แต่ในเมื่อกรมขนส่งทางบกให้เก็บค่าทางด่วนได้แค่ด่านละ 5 บาท ขาไปมีด่านเดียวจึงเก็บได้มากสุดแค่ 43 บาท (ค่าโดยสารอัตราใหม่ 38 บาท + ค่าทางด่วนหนึ่งด่าน 5 บาท) ผมและตัวแทนนักศึกษาเห็นว่า ขามาจากอนุสาวรีย์ชัย นักศึกษาอาจจะมีทางเลือกอื่นได้บ้าง แต่ขาไปซึ่งนักศึกษาแทบไม่มีทางเลือกอื่น อีกทั้งคิวรถก็จอดอยู่ในมหาวิทยาลัย ควรให้ขึ้นราคาน้อยที่สุด สุดท้ายก็เจรจาได้ข้อสรุปที่ 42 บาทในส่วนของขาไป ส่วนขากลับเป็น 48 บาทตามประกาศของกรมขนส่งทางบก

4.ทั้งนี้ควรต้องมีการให้นักศึกษาทราบล่วงหน้าบ้างตามสมควร ผู้ประกอบการแจ้งว่า ตามประกาศของกรมขนส่งคือขึ้นราคาได้ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.2562 จึงขอขึ้นราคาเลย สุดท้ายก็ต่อรองได้ 3 วัน พอให้รู้ตัวล่วงหน้ากันบ้าง สรุปว่าอัตราใหม่ ขาไปจากธรรมศาสตร์รังสิต #ไปอนุสาวรีย์ชัย 42 บาท ส่วนขามาจากอนุสาวรีย์ชัย #มาธรรมศาสตร์รังสิต 48 บาท โดยจะเริ่มเก็บวันพฤหัสที่ 25 เม.ย.2562 ครับ (ส่วนที่เก็บไปแล้วในตอนเช้าวันที่ 22 เม.ย.ก็ต้องให้แล้วกันไป)

ขออภัยนักศึกษาที่ต่อรองได้เพียงเท่านี้ครับ เพราะเป็นเรื่องที่กำหนดมาโดยกรมขนส่งทางบก อีกทั้งมหาวิทยาลัยก็ไม่ทราบเรื่องมาก่อนเลย เพราะกรมขนส่งทางบกเค้าไม่แจ้งมหาวิทยาลัย เค้าแจ้งแต่รถตู้โดยสารครับ

นอกจากสายธรรมศาสตร์รังสิต-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่กรมขนส่งทางบกให้ขึ้นราคารถตู้โดยสารแล้ว รถตู้สายอื่นๆ กรมขนส่งทางบกก็ให้ขึ้นราคาด้วย ผมจึงได้เชิญผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสายธรรมศาสตร์รังสิต-ฟิวเจอร์พาร์ค มาหารือด้วยเลย โดยได้ข้อสรุปดังนี้ครับ

1.ราคาค่าโดยสารสายฟิวเจอร์พาร์คแต่เดิมราคา 15 บาท กรมขนส่งทางบกประกาศให้ขึ้นราคาได้ถึง 21.80 บาท (มีทศนิยมเพราะคำนวณตามระยะทาง) ผลการเจรจาต่อรองคือ ผู้ประกอบการจะเก็บ 20 บาทครับ

2.แม้ว่ากรมขนส่งทางบกจะให้ขึ้นราคาได้เลยตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา แต่ผมได้ขอเวลาให้นักศึกษาได้ทราบล่วงหน้าก่อน ผลการเจรจาคือ อัตราใหม่ 20 บาทจะเริ่มเก็บวันเสาร์ที่ 27 เม.ย.2562 ครับ แม้ว่าจะเพียงแค่ 4-5 วัน แต่ก็ยังดีที่ให้รู้ล่วงหน้าได้หน่อยนึงครับ

สำหรับสาย BTS หมอชิต กำลังอยู่ระหว่างการเชิญมาหารือ แต่ในเบื้องต้นแจ้งให้ทราบก่อนว่าจะมีการประกาศล่วงหน้าก่อน จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนสายอนุสาวรีย์ชัยอีกครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง