เลือกตั้ง2562: กกต.แจกใบส้มแรก "สุรพล" ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เขต 8 เชียงใหม่

การเมือง
24 เม.ย. 62
11:58
13,394
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562: กกต.แจกใบส้มแรก "สุรพล" ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เขต 8 เชียงใหม่
กกต.แจกใบส้มแรก "สุรพล เกียรติไชยากร" ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย เขต 8 เชียงใหม่ เหตุซื้อเสียง โทษหนักจ่อส่งศาลฎีกาเอาผิดเพิกถอนสิทธิสมัคร หรือแจกใบดำ และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง หรือแจกใบแดงซ้ำ พร้อมเตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตใช้ผู้สมัครชุดเดิม

วันนี้ (24 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวานนี้ (23 เม.ย.) ที่ประชุม กกต.มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เขต 8 เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ไว้เป็นการชั่วคราว เป็นเวลา 1 ปี หลังพิจารณาสำนวนสืบสวนที่คณะกรรมการสืบสวนของสำนักงาน กกต. จ.เชียงใหม่ ได้เข้ามารายงานแล้วเห็นว่า พฤติการณ์ของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. มาตรา73 (2) ให้เสนอให้สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

ทั้งนี้ มติดังกล่าวมีผลให้ กกต.ต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ ด้วยเนื่องจากในวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา นายสุรพล เป็นผู้ได้รับการคะแนนเลือกตั้งมาเป็นลำดับที่ 1 ด้วยคะแนน 52,165 คะแนน เมื่อ กกต.สั่งระงับสิทธิสมัครนายสุรพล และสั่งเลือกตั้งใหม่จำนวนคะแนนดังกล่าว กกต.จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะคำนวณเพื่อจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคการเมือง และยังต้องดำเนินการเอาผิดนายสุรพล ตามมาตรา 138 โดยร้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) ต่อไป

สำหรับผลการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ของเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ นายสุรพล ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 52,165 คะแนน ตามมาด้วย นายนเรศ ธำรงค์ทิพยกุล พรรคพลังประชารัฐ ได้ 39,221 คะแนน, น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนน 29,556 คะแนน และ น.ส.วรณัน อ้นท้วม พรรคประชาธิปัตย์ ได้คะแนน 2,508 คะแนน ซึ่งในการเลือกตั้งใหม่ ตามกฎหมายจะยังคงใช้ผู้สมัครชุดเดิมลงแข่งขัน แต่นายสุรพลจะไม่สามารถลงแข่งขันได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง