จับตา "ธนาธร" กลับถึงไทยเย็นนี้ ลุยถกปมถือหุ้นสื่อ

การเมือง
25 เม.ย. 62
13:05
854
Logo Thai PBS
จับตา "ธนาธร" กลับถึงไทยเย็นนี้ ลุยถกปมถือหุ้นสื่อ
กลับถึงไทยเย็นนี้! นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เตรียมประชุมถกปมหุ้นสื่อ ด้าน กกต.ยืนยันมีอำนาจตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส.ทั้งก่อนและหลังประกาศผล ส่วนพีเน็ตมองว่า เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามกับการแจกใบส้มนั้น ไม่เกี่ยวข้องกัน

วันนี้ (25 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางกลับไทย ในเวลา 19.30 น.อาคารผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ สนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่ามีผู้สนับสนุนไปให้รอให้กำลังใจจำนวนมากในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่านายธนาธร จะหารือกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งข้อกล่าวหากรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งนายธนาธรจะต้องชี้แจงภายใน 7 วัน ทันทีที่เดินทางมาถึงเย็นวันนี้ที่พรรคอนาคตใหม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง2562: ทนายเผย "ธนาธร" เรียกประชุมปมถือหุ้นสื่อ 25 เม.ย.นี้ 

นายคารม พลพรกลาง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า กลุ่มนักกฎหมายอนาคตใหม่เพื่อสังคมไทยเท่าเทียมกัน จะรวมตัวกันไปให้กำลังใจนายธนาธร ที่เดินทางด่วนกลับมายังประเทศไทยเพื่อชี้แจงต่อ กกต. หลังถูกแจ้งข้อกล่าวหา

มองการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครส.ส.ของ กกต.ในช่วงเวลานี้ไม่สามารถทำได้ ตามกฎหมายกำหนดให้สามารถตรวจสอบได้ก่อนวันเลือกตั้ง และหลังรับรองผลการเลือกตั้ง จึงอยากให้สติแก่องค์กรอิสระว่าต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ทั้งนี้ หลังจากกกต.ที่มีมติแจ้งข้อกล่าวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งอาจทำให้ขาดคุณสมบัติผู้สมัคร ส.ส. ได้ วันนี้นายธนาธรจะเดินทางกลับมาไทยเย็นวันนี้แล้ว ก่อนที่จะเข้าชี้แจงข้อกล่าวหากับ กกต. โดยคาดว่าจะมีผู้สนับสนุนไปรอให้กำลังใจจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง เลือกตั้ง 2562: "ธนาธร" ลั่นกลับไทย พร้อมสู้ปมถือหุ้นสื่อ

 

 

กกต.ยืนยันมีอำนาจทั้งก่อนและหลังประกาศผล

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า กกต.ได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปให้นายธนาธร กรณีถือหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าข่ายขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่งนายธนาธรจะต้องชี้แจงภายใน 7 วันนับจากวันที่มีคนเซ็นรับหนังสือ

ยืนยันว่ากกต.มีอำนาจทั้งก่อนและหลังประกาศผลในการพิจารณากรณีปัญหาคุณสมบัติผู้สมัคร แต่ต้องได้ข้อเท็จจริงที่ครบถ้วนก่อน

การแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายธนาธร ยังไม่ได้ถือว่ากระทำความผิด หากนายธนาธรสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้ก็ถือว่าจบ แต่ถ้า กกต.เห็นว่ามีความผิดก็จะนำข้อเท็จจริงมาปรับเข้ากับข้อกฎหมาย เพื่อวินิจฉัยว่าจะใช้ตัวบทกฎหมายมาตราใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธสั่งการสกัดกั้น "ธนาธร"

 


"พีเน็ต" ระบุคุณสมบัติต้องห้ามกับการแจกใบส้มไม่เกี่ยวกัน


น.ส.ลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ รองประธานมูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย หรือพีเน็ต กล่าวถึงมติ กกต.แจ้งข้อกล่าวหานายธนาธรว่า ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ในประเด็นการขัดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม กกต.มีอำนาจตรวจสอบได้ก่อน และหลังประกาศผลการเลือกตั้งเท่านั้น ส่วนตัวมองว่า เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามกับการแจกใบส้มนั้น ไม่เกี่ยวข้องกัน 

โดยเจตนารมณ์ของการแจกใบส้ม หมายถึงการพบว่าการเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตและเที่ยงธรรม

ผู้สมัคร ส.ส.มีพฤติกรรมทุจริต มีการซื้อเสียงจูงใจผู้มีสิทธิ ไปลงคะแนนให้หรือไม่ลงคะแนนให้ผู้สมัคร ส.ส.คนใด ทั้งนี้ก็ขึ้นกับการตีความของ กกต. ซึ่งกรณีของนายธนาธร กกต.อาจตีความอย่างกว้าง โดยมองว่าการถือหุ้นสื่อคือความไม่เที่ยงธรรมกับผู้สมัครส.ส.ของพรรคการเมือง อื่นๆ แต่การชี้แจงของฝ่ายนายธนาธรก็ยืนยันชัดเจนว่า มีการแสดงเจตนาเพื่อจะจัดการเรื่องหุ้นให้จบก่อนสมัคร ส.ส.แล้ว

และเมื่อกกต.ตีความบังคับใช้กฎหมายแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายธนาธรแล้ว ก็ต้องว่าไปตามกระบวนการ แต่ต้อง ยอมรับการตั้งคำถามจากสังคมที่ตามมาด้วยว่า การปฏิบัติต่อนายธนาธร เช่นนี้ จะปฏิบัติต่อผู้มีอำนาจในพรรคการเมืองอื่นๆ อย่างเท่าเทียมกันด้วยหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง2562: กกต.เรียก "ศรีสุวรรณ" ไต่สวนเพิ่มกรณีหุ้นสื่อ "ธนาธร"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง