เลือกตั้ง2562 : ผู้ตรวจฯ มั่นใจมีอำนาจส่ง ศธน.วินิจฉัยปม "สูตรคำนวณ-ลต.โมฆะ"

การเมือง
26 เม.ย. 62
10:50
241
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง2562 : ผู้ตรวจฯ มั่นใจมีอำนาจส่ง ศธน.วินิจฉัยปม "สูตรคำนวณ-ลต.โมฆะ"
ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินมั่นใจว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจส่งคำร้อง "สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ-เลือกตั้งโมฆะ" ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย คาดว่าน่าจะได้ข้อยุติในวันนี้ (26 เม.ย.)

วันนี้ (26 เม.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินประชุมพิจารณาวินิจฉัยกรณีคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ ทีมกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ที่ร้องเรียนปัญหาการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128

พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า วันนี้ในการประชุมคาดว่าน่าจะได้ข้อยุติ โดยมั่นใจว่าผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจที่จะส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย โดยเฉพาะประเด็นการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งหากส่งศาลแล้ว ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่

ส่วนการพิจารณาคำร้องให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะของนายเรืองไกรนั้น ยืนยันว่ามีหลักในการพิจารณา มองว่า กกต.มีอำนาจจัดการตามกฎหมาย หาก กกต.จัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม การเลือกตั้งก็จะไม่โมฆะ พร้อมกันนี้ยกตัวอย่างการจัดการเลือกตั้งที่เป็นโมฆะในอดีตเมื่อปี 2557 ด้วยเหตุจัดการเลือกตั้งที่ไม่ได้เป็นไปในวันเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้ตรวจการแผ่นดินจะพิจารณาทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายประกอบกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง