สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์

ต่างประเทศ
1 พ.ค. 62
09:10
10,868
Logo Thai PBS
สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์
สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์ เป็นจักรพรรดิองค์ที่ 126 ของราชวงศ์ญี่ปุ่น อย่างเป็นทางการในวันนี้ (1 พ.ค.) โดยมีพระปฐมบรมราชโองการ "จะคิดถึงประชาชนเป็นอันดับแรกและทำงานเพื่อประเทศญี่ปุ่น"

วันนี้ (1 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เริ่มขึ้นในเวลา 10.30 น.ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น หรือตรงกับเวลา 08.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ณ ท้องพระโรงต้นสน ภายในพระราชวังอิมพิเรียล กรุงโตเกียว

ทรงเข้าพระราชพิธีสืบทอดตราประจำแผ่นดินและพระราชลัญจกร และทรงประกอบพิธีรับเครื่องราชกกุธภัณฑ์ 3 ชิ้น หรือเครื่องประกอบพระบรมราชอิสริยยศของพระมหากษัตริย์ โดยใช้เวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งตามกฎมณเฑียรบาลจะไม่อนุญาตให้เชื้อพระวงศ์ฝ่ายใน หรือสตรี เข้าร่วมพิธีดังกล่าว

 

จากนั้น สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ มกุฎราชกุมารอากิชิโนะ และพระบรมวงศานุวงศ์ เสด็จออกมหาสมาคม โดยมีคณะตัวแทนเข้าเฝ้าฯ ในการนี้ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ ความตอนหนึ่งว่า

ข้าพเจ้าจะคิดถึงประชาชนเป็นอันดับแรก และทำงานเพื่อประเทศญี่ปุ่น ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศ เพื่อให้ประชาชนมีความสุข ให้ประเทศพัฒนายิ่งขึ้น และเพื่อให้โลกมีสันติภาพ ข้าพเจ้ามีความมุ่งหวังและมีปณิธานเช่นนั้น

โดยมีนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รับสนองพระปฐมบรมราชโองการ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราชประวัติ "สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ" แห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น

"สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่น" ทรงประกาศสละราชสมบัติแล้ว

ญี่ปุ่นประกาศชื่อปีรัชสมัย "เรวะ" เริ่มยุคใหม่ 1 พ.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง