"อนาคตใหม่" ยื่น กกต.เปิดคะแนนรายหน่วยลงเว็บไซต์

การเมือง
2 พ.ค. 62
11:26
847
Logo Thai PBS
 "อนาคตใหม่" ยื่น กกต.เปิดคะแนนรายหน่วยลงเว็บไซต์
พรรคอนาคตใหม่ ยื่นเรื่องขอให้ กกต.เปิดผลคะแนนเลือกตั้งรายหน่วยทั่วประเทศ อ้างเปิดให้คัดสำเนาเอง และเก็บค่าใช้จ่ายเป็นอุปสรรค โดยขอให้เปิดเผยผ่านเอกสารและเว็บไซต์ พร้อมคาดหวังให้ กกต.สั่งเลือกตั้งนครปฐมใหม่ทั้งจังหวัด หลังรายงานผลคะแนนสลับไปมา

วันนี้ (2 พ.ค.2562) นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วยนายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรค และนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อเรียกร้องให้มีคำสั่งไปยังสำนักงานกกต.ประจำจังหวัดทั่วประ เทศให้เปิดเผยรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ทั่วประเทศในรูปแบบเอกสาร และอิเล็กทรอนิกส์

เนื่องจากก่อนหน้านี้พรรคอนาคตใหม่เคยยื่นเรื่องร้องเรียนนี้ต่อกกต.แล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับ แต่ผู้สมัครส.ส.ของพรรคได้รับแจ้งจาก กกต.ถึงแนวทางการขอคัดสำเนา ผลการนับคะแนนเลือกตั้งได้ที่สำนักงาน กกต.จังหวัด โดยจะมีค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายในการคัดสำเนาเอกสาร

พรรคอนาคตใหม่มองว่าขั้นตอนดังกล่าว เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงข้อมูล และผลการนับคะแนน ก็มีผลกระทบต่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคน จึงเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยผลการนับคะแนนเลือกตั้งรายหน่วย ทั้งแบบขีดคะแนน ผลการนับคะแนนนอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร รวมถึงผลคะแนนการเลือกตั้งทั่วไป พร้อมทั้งอัพโหลดข้อมูลทั้งหมดขึ้นเว็บไซต์ของ กกต.

 

นายไกลกล้อง ยังคาดหวังให้ กกต.มีคำสั่งให้นับคะแนนการเลือกตั้งในจังหวัดนครปฐมใหม่ทั้งจังหวัด แม้จะยังไม่มีการทำหนังสือเรียกร้องก็ตาม เพราะเชื่อว่าจะทำให้เกิดความโปร่งใสมากขึ้น เพราะในการนับคะแนนเขตที่ 1 ของ จ.นครปฐม ผลการนับคะแนนกลับไปกลับมาหลายครั้ง ซึ่งไม่ว่าใครแพ้หรือชนะ แต่ถ้าผลคะแนนยังสลับกันไปมาก็ทำให้ผู้สมัครค้างคาใจ การจัดการเลืกตั้งเลือกตั้งใหม่ทั้งจังหวัด

ขณะเดียวกันนายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ ไม่รู้สึกกังวลเกี่ยวกับข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับพรรคอนาคตใหม่ที่มีอยู่ในตอนนี้ หลัง กกต. มีมติสั่งไม่ให้ผู้สมัครพรรคประชาชาติจำนวน 6 คนเป็นผู้สมัคร ส.ส. เนื่อง จากขาดคุณสมบัติเพราะสังกัดพรรคการเมืองซ้ำซ้อนเกิน 1 พรรค

สำหรับหนังสือร้องเรียน ระบุว่า ให้กกต.เปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการโดยอาศัยมาตรา 11 แห่งพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ.2540 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลือกตั้ง 2562 : กกต.เงียบกริบ ไม่มีคำตอบ หลัง 6 พรรค ขอเปิดคะแนนดิบ

กกต.จ่อรับรอง ส.ส 7-8 พ.ค.นี้ เล็งใช้สูตร กรธ.คำนวณปาตี้ลิสต์

กกต.ยอมรับผิดพลาด เขต 1 นครปฐม กรอกตัวเลขไม่ตรงกัน

โชว์หลักฐาน! ประชาธิปัตย์ชนะอนาคตใหม่ 4 คะแนน เขต 1 นครปฐม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง