ชาวสุราษฎร์ฯ เดินเท้า 630 กม. เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

สังคม
4 พ.ค. 62
09:47
675
Logo Thai PBS
ชาวสุราษฎร์ฯ เดินเท้า 630 กม. เข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก
นายพงษ์ศักดิ์ จันทร์พฤกษ์ ชาวสุราษฎร์ธานี เดินเท้าเข้ากรุงเทพมหานคร ระยะทางประมาณ 630 กิโลเมตร เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ยืนยันขอทำดีตอนมีแรง ไม่ใช่ไปคิดทำตอนตาย

วันนี้ (4 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพงษ์ศักดิ์ จันทร์พฤกษ์ ชาวสุราษฎร์ธานี ใช้เวลา 10 วัน ในการเดินเท้าจากบ้านเกิด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เข้าสู่กรุงเทพมหานคร ระยะทางประมาณ 630 กิโลเมตร เพื่อเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562 ซึ่งเหลือระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร จะเดินเท้าถึงพระบรมมหาราชวัง

นายพงษ์ศักดิ์ เปิดเผยว่า การเดินเท้าเข้ากรุงฯ ครั้งที่ 4 เพื่อร่วมงานพระราชพิธีสำคัญของปวงชนชาวไทย และอยากร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพิธีเฉลิมฉลองครองราชย์ ในหลวง รัชกาลที่ 10 และนับเป็นความปลื้มปิติอย่างมาก เพราะประชาชนแต่ละจังหวัดที่เดินผ่านให้การต้อนรับเป็นอย่างดี หลังรู้เป้าหมายว่าเขาทำเพื่ออะไร

 

 

ส่วนในครั้งนี้เขาบอกว่าร่างกายยังแข็งแรงดี แต่ถือว่าเป็นครั้งแรกที่ร่างกายแสดงอาการเจ็บปวด ระหว่างการเดินเท้า เพราะก่อนหน้านี้เดินเข้าร่วมพระราชพิธีมาแล้วถึง 3 ครั้ง ก็ไม่ได้เจ็บปวดอะไร โดยเฉพาะเท้าเกิดอาการอักเสบอย่างหนัก เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) มีอาการร้อนวูบวาบตลอดเส้นทาง ทำให้เดินต่อไปไม่ไหว ต้องพักให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาล จ.สมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม ไม่เคยคิดหยุดหรือถอดใจ เพราะครั้งนี้เขาเดินมากับ "พ่อ" เหรียญที่ระลึก ในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเดินเท้าจากสุราษฎร์ธานี มาถวายพระพร สวดมนต์ ติดตามอาการพระประชวร ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อปี 2536 ติดตัวมาด้วย

 

ผมเดินมากับพ่อ...ขอทำดีตอนที่มีแรง ไม่ใช่ไปคิดทำตอนตาย

 

 

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า จงรักภักดีและเทิดทูนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ จึงน้อมนำหลักคำสอน ในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้ในการใช้ชีวิต ทำให้ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง พอดี หากหมดลมหายใจ ยังตั้งใจขอบริจาคดวงตาให้กับสภากาชาดไทย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนมนุษย์ต่อไปอีกด้วย

สำหรับเส้นทางการเดินวันนี้ นายพงษศักดิ์ จะเดินเท้าออกจากสมาคมชาวปักษ์ใต้ เวลา 8.30 น จากนั้นมีกำหนดการเข้ารับชุดพระราชทานที่ สน.ตลิ่งชัน ก่อนเดินทางเข้าไปร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และจะอยู่ร่วมพระราชพิธีฯ จนจบ ก่อนจะเดินทางกลับยังบ้านเกิด อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง