โครงการพระราชดำริ รัชกาลที่ 10 แห่งแรก จ.อุดรธานี

สังคม
6 พ.ค. 62
06:48
22,265
Logo Thai PBS
โครงการพระราชดำริ รัชกาลที่ 10 แห่งแรก จ.อุดรธานี
โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว เป็นโครงการพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แห่งแรกใน จ.อุดรธานี ช่วยชาวบ้านให้พ้นจากความแห้งแล้ง ขยายระบบสาธารณูปโภคเข้าสู่หมู่บ้าน ทำให้ชาวบ้านที่เคยอพยพหนีความทุกข์ยาก เริ่มกลับมาตั้งถิ่นฐานในภูมิลำเนา

ชาวบ้านห้วยหมากหล่ำ ต.ทมนางาม อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี เริ่มมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคในครัวเรือน หลังรอคอยมานานกว่า 4 ปี เนื่องจากที่ตั้งหมู่บ้านอยู่บนพื้นที่เชิงเขา และมีร่องน้ำซำตมขาวไหลผ่าน แต่ปริมาณน้ำในแต่ละปีไม่เพียงพอทำให้ชาวบ้านส่วนใหญ่อพยพหนีความลำบาก และต้องไปค้าแรงงานต่างถิ่นเพื่อความอยู่รอด โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว เป็นโครงการพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 แห่งแรกใน จ.อุดรธานี หลังชาวบ้านได้ยื่นหนังสือถวายฎีกากราบบังคมทูลขอพระราชทานความช่วยเหลือ

 

 

กระทั่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม รับโครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาวพร้อมระบบส่งน้ำ ไว้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อเดือน ต.ค.2560 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 30 ก.ย.ปีที่แล้ว

 

บ้านห้วยหมากหล่ำมีประมาณ 70 ครอบครัว ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และรับจ้าง สภาพภูมิศาสตร์เป็นพื้นที่ภูเขาและดินปนทราย รวมทั้งยังขาดแคลนแห่งน้ำ โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาว จึงเป็นเสมือนความหวังของชาวบ้านที่ต้องการพลิกฟื้นผืนดินให้กลับมามีความอุดมสมบูรณ์ และ เดินตามหลักปรัชญาเศรษกิจพอเพียง

 

  

โครงการอ่างเก็บน้ำซำตมขาวเป็นโครงการชลประทานขนาดเล็ก มีปริมาณกักเก็บ 200,000 ลูกบาศก์เมตร กว้าง 6 เมตร สูง 15 เมตร พร้อมระบบท่อส่งน้ำยาวกว่า 2 กิโลเมตร พื้นที่ได้รับประโยชน์ 350 ไร่ เพื่อช่วยเหลือราษฎรบ้านที่ขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และทำการเกษตรในฤดูแล้ง ซึ่งสำนักงานชลประทานจังหวัดอุดรธานี เชื่อว่า จะสามารถเริ่มส่งนำได้เต็มระบบในช่วงฤดูฝนปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง