กปน.แจง #สิวน้ำประปา ยันน้ำไร้แบคทีเรีย กระบวนผลิตได้มาตรฐาน

สังคม
8 พ.ค. 62
14:38
1,530
Logo Thai PBS
กปน.แจง #สิวน้ำประปา ยันน้ำไร้แบคทีเรีย กระบวนผลิตได้มาตรฐาน
กปน.ยืนยันไม่มีเชื้อแบคทีเรียในระบบการผลิตสูบส่งสูบจ่ายน้ำ และในท่อประปาอย่างแน่นอน หลังโซเชียลติดแฮชแท็ก #สิวน้ำประปา อันดับหนึ่ง แนะนำดูแลระบบประปาภายในบ้าน 5 จุด ถังพักน้ำ ท่อน้ำ เครื่องกรองน้ำ อุปกรณ์ และปั้มน้ำ

วันนี้ (8 พ.ค.2562) กรณีทวีตเตอร์ติดแฮชแท็กอันดับหนึ่ง #สิวน้ำประปา การประปานครหลวง (กปน.) ชี้แจงว่า กระบวนการผลิตน้ำประปาตามมาตรฐานน้ำประปาปลอดภัยของ WHO ตรวจสอบคุณภาพน้ำที่มีประสิทธิภาพทุกขั้นตอน

ขอยืนยันว่า ไม่มีเชื้อแบคทีเรียในระบบการผลิตสูบส่งสูบจ่ายน้ำตลอดจนในท่อประปาอย่างแน่นอน ทั้งนี้ควรหมั่นดูแลระบบประปาภายในบ้าน

โดยระบุว่า วิธีการรักษาคุณภาพน้ำประปาในบ้านให้มีความสะอาด ปลอดภัย เหมือนส่งตรงจากโรงานผลิตน้ำ สิ่งสำคัญที่จะทำให้น้ำประปาสะอาดอยู่เสมอคือการดูแลระบบประปาในบ้าน ทั้งนี้มี 5 จุดใช้น้ำในบ้านที่ควรดูแลเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดี ได้แก่

  • 1.ถังพักน้ำ ควรทำความสะอาดถังพักน้ำทุกๆ เดือน ปิดฝาให้มิดชิด ป้องกันการปนเปื้อนและฝุ่นละออง
  • 2.ท่อน้ำในบ้าน หมั่นตรวจสอบสภาพของท่อ และเปลี่ยนเมื่อครบอายุการใช้งาน
  • 3.เครื่องกรองน้ำ (ถ้ามี) ควรทำความสะอาดไส้กรอง หรือเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน
  • 4.อุปกรณ์ใช้น้ำ เช่น ก็อกน้ำ ฝักบัว สายชำระ ควรดูแลทำความสะอาด ลดการสะสมของเชื้อโรค 
  • 5.ปั้มน้ำ ไม่ควรติดตั้งจากท่อประปาโดยตรง เพื่อป้องกันการสูบสิ่งปนเปื้อนเข้ามากรณีท่อแตกรั่ว 

สำหรับที่มาของกระแสโซเชียลนี้ พบว่ามาจากสื่อโฆษณาชิ้นหนึ่งที่กล่าวอ้างว่าสาเหตุสิวอาจเพราะแบคทีเรียในน้ำประปา  ท่อ ก๊อกน้ำที่ใช้มานาน

ขณะที่ยังมีการตั้งข้อสังเกตในโซเชียลถึงประเด็นนี้ในวงกว้าง และยังมีให้นำผลการวิจัยที่กล่าวอ้างนี้ มาแสดงด้วย ไม่เช่นนั้นอาจจะมีการดำเนินคดีทางกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง