นักศึกษาปี 4 ร้อง ปอท.ถูกหลอกให้โพสต์ขายโทรศัพท์มือถือ

อาชญากรรม
8 พ.ค. 62
17:33
671
Logo Thai PBS
นักศึกษาปี 4 ร้อง ปอท.ถูกหลอกให้โพสต์ขายโทรศัพท์มือถือ
นักศึกษาปี 4 เข้าร้องต่อตำรวจ บก.ปอท. หลังถูกมิจฉาชีพหลอกให้ทำงานพิเศษ โดยให้โพสต์ขายโทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆ อ้างว่าเป็นของหลุดจำนำ ราคาถูก นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียหายจากต่างจังหวัด เข้าร้องถูกหลอกให้ผ่อนโทรศัพท์มือถือ แต่กลับไม่ได้รับสินค้า

วันนี้ (8 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักศึกษาปี 4 ซึ่งตกเป็นผู้เสียหาย เข้าร้องต่อตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หลังจากหลงเชื่อบุคคลที่แฝงตัวไปในเฟซบุ๊กกลุ่มซื้อขายโทรศัพท์มือถือมือสอง แล้วหลอกให้นักศึกษาทำงานพิเศษ โดยให้โพสต์ขายโทรศัพท์มือถือรุ่นต่างๆ อ้างว่าเป็นของหลุดจำนำ ราคาถูก โดยผู้ก่อเหตุจะส่งรูปภาพโทรศัพท์มือถือ ไอโฟน ไอแพด มาให้นักศึกษา เพื่อให้โพสต์ในเฟซบุ๊กของตัวเอง หากขายได้จะมีส่วนลดและค่าคอมมิชชั่นให้กว่า 20,000 บาท ต่อมามีเพื่อนสนใจ ซื้อโทรศัพท์มือถือไปทั้งหมด 5 คน เช่น ไอโฟนx มือสอง ราคา 14,000 บาท รวมเป็นเงินประมาณ 45,000 บาท จากนั้นผู้ก่อเหตุให้โอนเงินผ่านบัญชีของนักศึกษา แล้วให้นักศึกษาที่รับทำงานพิเศษโอนไปยังบัญชีผู้ก่อเหตุ ซึ่งใช้บัญชีชื่อนายภาคิน...(สงวนนามสกุล)

 

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.เปิดเผยว่า กรณีนี้พบว่าความเชื่อมโยงไปยังบัญชีของผู้ก่อเหตุตัวจริง ซึ่งได้เช็คประวัติเบื้องต้นทราบว่ามีประวัติหมายจับอยู่ 3 ท้องที่ มีเคลียร์คดีหมายจับไป 2 พื้นที่ ยังเหลืออีก 1 พื้นที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ จึงฝากเตือนประชาชนไว้ 3 อย่า ในโลกโซเชียล คืออย่าหลงเชื่อ อย่าไว้ใจ อย่าละเลยข่าวสาร สำหรับการดำเนินคดีต่อผู้ก่อเหตุหลอกลวง คือผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ เป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จโดยทุจริต ทำให้ประชาชนเกิดความเสียหาย อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน

 

 

 

ขณเดียวกัน ยังมีผู้เสียหายจากต่างจังหวัดเดินทางมาเข้าแจ้ง ปอท.เช่นกัน เพื่อต้องการให้จับผู้ก่อเหตุอีกรายที่ใช้เพจหลายเพจโฆษณา ผ่อนโทรศัพท์มือถือรุ่นยอดนิยม โดยเก็บค่ามัดจำก่อน เริ่นต้นที่ 6,000 บาทขึ้นไป แต่สุดท้ายไม่ได้รับสินค้า มีผู้เสียหาย 15 คน เสียหายกว่า 100,000 บาท ทั้งนี้ เพจที่ฝากเตือน 3 เพจ ได้แก่ 1.ผ่อนโทรศัพท์มือถือใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว, 2.สด-ผ่อนมือถือรายเดือน ใช้แค่บัตรประชาชนใบเดียว วางมัดจำรับเครื่อง และ 3.ผ่อนมือถือง่ายๆสบายๆรายเดือน ซึ่งทั้ง 3 เพจ ให้โอนไปยังบัญชีเดียวกัน ขณะนี้ทางตำรวจกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง