พระราชทานอภัยโทษ 5 แกนนำพันธมิตรฯ

การเมือง
10 พ.ค. 62
10:19
3,463
Logo Thai PBS
พระราชทานอภัยโทษ 5 แกนนำพันธมิตรฯ
หลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกฤษฎีกา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้พระราชทานอภัยโทษ ผู้ต้องขังในเรือนจำที่ต้องโทษไม่เกิน 1 ปี เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

วันนี้ (10 พ.ค.62) กรมราชทัณฑ์มีกำหนดปล่อยตัวผู้ต้องขังในทุกเรือนจำทั่วประเทศ หลังจากตรวจสอบสิทธิ์ของผู้ต้องขังเสร็จแล้ว ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ก็มีผู้ต้องขังคนสำคัญที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษในวันนี้เช่นกัน

ผู้ต้องหาคนสำคัญที่จะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพวันนี้ ก็คือกลุ่มแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รวม 5 คน คือ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายพิภพ ธงไชย นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายสมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน อดีตผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรฯ ได้รับการอภัยโทษ ปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครวันนี้

 

 

เนื่องจากเข้าเงื่อนไขตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ พ.ศ.2562 ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราขึ้นเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ที่รักษาตัวอยู่ในทัณฑสถาน โรงพยาบาลราชทัณฑ์ หลังจากได้รับโทษ ก็ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน รวมแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษวันนี้ 5 คน

 

 

ส่วนนายสนธิ ลิ้มทองกุล แม้ว่าจะถูกพิพากษาในคดีเดียวกัน แต่ยังไม่เข้าหลักเกณฑ์ เนื่องจากมีคดีที่ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 20 ปี กรณีการทำเอกสารรายงานการประชุมเท็จค้ำประกันกู้เงินธนาคารกรุงไทยกว่า 1,000 ล้านบาท

 

 

สำหรับทั้ง 5 คนนี้ ถูกดำเนินคดีบุกรุกทำเนียบรัฐบาล และชุมนุมขับไล่นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2551 ศาลฎีกาพิพากษาไปเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ให้จำคุก 8 เดือน ซึ่งทั้ง 5 คน ได้รับโทษไปแล้ว 87 วัน

 

 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ผู้ที่ได้รับพระราชอภัยโทษมี 2 ส่วน คือ ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัว และพระราชทานอภัยโทษลดโทษ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขเพื่อให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษมีโอกาสกลับตัวเป็นคนดีของสังคม ซึ่งเรือนจำในแขวงลาดยาว 5 เรือนจำ วันนี้ปล่อยผู้ต้องขังที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษรวมกว่า 600 คน เฉพาะเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มีผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 238 คน

 

 

สำหรับผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ หลังจากออกจากเรือนจำไปแล้วยังมีอีก 5 หน่วยงานร่วมกันดูแล และให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทั้งหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

นอกจากนั้น เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยังจัดพิธีบรรพชาสมาเณร 20 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษกล่าวคำปฏิญาณตนว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการกระทำความผิดอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง