เชิญ "ปู่ชัย" นั่งประธานสภาชั่วคราว

การเมือง
16 พ.ค. 62
13:08
1,444
Logo Thai PBS
เชิญ "ปู่ชัย" นั่งประธานสภาชั่วคราว
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เชิญนายชัย ชิดชอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีความอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานสภาชั่วคราวในการประชุมโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเตรียมใช้สถานที่ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะในการประชุม

วันนี้ (16 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งกราบเรียนเชิญ นายชัย ชิดชอบ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีความอาวุโสสูงสุด ด้วยอายุ 92 ปี ให้ปฏิบัติหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรชั่วคราว ในการประชุมเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมได้ชี้แจงขั้นตอนแนวทางการทำงานในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก และตามธรรมเนียมได้เสนอแนวทางหลังจากมีพระราชกฤษฎีกาให้เปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 พฤษภาคมเป็นต้นไป ลำดับต่อไปจะมีหมายกำหนดการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดประชุมรัฐพิธี ซึ่งทางสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะแจ้งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง และหลังรัฐพิธีจะประชุมสมาชิกวุฒิสภาในช่วงเช้า และช่วงบ่าย ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการโหวตเลือกประธานของทั้ง 2 สภา

 

 

สำหรับขั้นตอนในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกหลังรัฐพิธี จะเริ่มต้นด้วยการอ่านพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน จากนั้นจะเป็นการกล่าวคำปฏิญาณตนของสมาชิกทุกคน ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ หากสมาชิกคนใดไม่เข้าปฏิญาณตนในวันดังกล่าวจะถือว่ายังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่

 

 

ทั้งนี้ เมื่อกล่าวคำปฏิญาณเสร็จก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประธานสภา ซึ่งจะขอใช้ข้อบังคับของปี 2551 โดยมีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว บุคคลนั้นก็จะได้รับการคัดเลือกเป็นประธานไปเลย แต่หากเสนอมากกว่า 1 คน จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 20 เสียง โดยจะใช้วิธีการลงคะแนนแบบลับ ด้วยการเขียนชื่อใส่ลงในกล่องกระดาษ จากนั้นจะให้ตัวแทนพรรคการเมือง 5 พรรคมาเป็นกรรมการในการนับคะแนน เมื่อได้ประธานสภาก็จะมีการเลือกรองประธานสภาเป็นขั้นตอนต่อไป

 

 

ส่วนวันที่มีการเลือกประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องหารือร่วมกับประธานทั้ง 2 สภา เพื่อกำหนดวันเวลาและสถานที่อีกครั้ง ทั้งนี้ ส.ส.มารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรแล้ว 497 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง