ยุบสภา! "อิสราเอล" เจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมไม่ลงตัว

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 62
13:12
1,554
Logo Thai PBS
ยุบสภา! "อิสราเอล" เจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมไม่ลงตัว
อิสราเอลเตรียมจัดการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรลงมติยุบสภา เนื่องจากการเจรจาจัดตั้งรัฐบาลผสมไม่ลงตัว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศ

วันนี้ (30 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอิสราเอล ลงมติ 74 ต่อ 45 เสียง ยุบสภา ปูทางสู่การเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ หลังจากนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ภายในเวลาที่กำหนด โดยอุปสรรคสำคัญของการจัดตั้งรัฐบาลผสม เป็นผลมาจากความไม่ลงรอยในการเจรจาเกี่ยวกับร่างกฎหมายเกณฑ์ทหารที่เปิดโอกาสให้นักเรียนโรงเรียนสอนศาสนานิกายออร์ธอด็อกซ์ ซึ่งมีแนวคิดสุดโต่งได้รับการงดเว้น

 

ขณะที่ผู้นำอิสราเอลประกาศว่า พรรครัฐบาลลิคุด ซึ่งเป็นพรรคการเมืองสายอนุรักษ์นิยม จะเป็นฝ่ายคว้าชัยชนะอีกครั้งในการเลือกตั้งเดือน ก.ย.นี้ หลังจากคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา

เหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิสราเอล ที่นายกรัฐมนตรีซึ่งคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมขึ้นบริหารประเทศได้สำเร็จ จนนำไปสู่การลงมติยุบสภาและจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งที่ 2

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง