"ศรีสุวรรณ" โต้ กทม.ปมทิ้งขยะคลองลาดพร้าว จี้เอาผิดผู้รับเหมา

สังคม
31 พ.ค. 62
10:46
1,598
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" โต้ กทม.ปมทิ้งขยะคลองลาดพร้าว จี้เอาผิดผู้รับเหมา
เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมนำชาวบ้านกว่า 100 คนร้องเรียนเอาผิดผู้รับเหมาสร้างเขื่อนริมคลองลาดพร้าว-บางซื่อ และโครงการบ้านมั่นคง โดยระบุว่าเป็นผู้ที่ทิ้งขยะลงคลอง

วันนี้ (31 พ.ค.2562) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊ก "ศรีสุวรรณ จรรยา" กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ผู้ว่าฯ อัศวิน" ว่า จะมีฝนตกหนักในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่ง กทม.ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังในจุดเสี่ยงน้ำท่วมขัง รวมถึงพื้นที่เฝ้าระวังทุกจุดอย่างเต็มที่ แต่ยังห่วงตัวแปรสำคัญจากขยะ โดยเฉพาะขยะคลองลาดพร้าว บริเวณใต้ทางด่วนประดิษฐมนูธรรม ซึ่งเจอทุกวัน มีทั้งที่นอน เก้าอี้ โซฟา ทิ้งกันแบบไม่ยั้ง ขยะเหล่านี้จะกีดขวางทางระบายน้ำ และยังอาจไปขัดขวางการทำงานของระบบระบายน้ำ เช่น เครื่องสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำ ทำให้ระบบขัดข้อง และต้องใช้เวลาในการแก้ไข ทำให้ประชาชนในจุดเสี่ยงต่างๆ ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมขัง เดือดร้อนกันถ้วนหน้านั้น

 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า การตำหนิประชาชนโดยไม่ดูสาเหตุหรือที่มาของขยะที่แท้จริง เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งขยะในคลองลาดพร้าว ส่วนใหญ่มาจากโครงการของ กทม.และโครงการที่ กทม.สนับสนุน อย่างโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล.ริมคลองลาดพร้าว-บางซื่อ และโครงการบ้านมั่นคง ที่ผู้รับเหมาแอบโกยขยะจากการรื้อถอนบ้านเดิมเพื่อก่อสร้างบ้านมั่นคงลงทิ้งในคลองลาดพร้าว อีกทั้งยังมีการนำเศษวัสดุก่อสร้างมาปิดทับเส้นทางเดินสาธารณะชุมชน และมีการขุดแนวดินริมคลองและนำไปกองทิ้งอยู่กลางคลอง ทำให้คลองมีสภาพตื้นเขิน และขณะนี้ยังไม่มีการขุดลอกให้แล้วเสร็จก่อนฤดูฝน

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า สมาคมฯ และชาว กทม.ประมาณ 100 คนจะเดินทางไปร้องเรียนผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ที่สำนักงานเขตห้วยขวาง ในเวลา 13.00 น.วันนี้ (31 พ.ค.) เพื่อเอาผิดผู้รับเหมาสร้างเขื่อนริมคลองลาดพร้าว-บางซื่อ และโครงการบ้านมั่นคง ที่ละเมิดกฎหมาย พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง 2535 มาตรา 23 มาตรา 33 ประกอบมาตรา 57 และขัดต่อคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 9/2560 ด้วย แต่หาก กทม.ไม่ดำเนินการเอาผิด สมาคมฯ จะนำชาวบ้านไปร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เอาผิด กทม.ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง