สื่อเกาหลีใต้ ระบุ "คิม" ประหารชีวิตทูตเซ่นประชุมฮานอยล่ม

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 62
11:56
2,006
Logo Thai PBS
สื่อเกาหลีใต้ ระบุ "คิม" ประหารชีวิตทูตเซ่นประชุมฮานอยล่ม
สื่อเกาหลีใต้ ระบุ เกาหลีเหนือประหารชีวิตผู้แทนพิเศษเกาหลีเหนือด้านสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 4 คน หลังประชุมสุดยอดผู้นำกับสหรัฐฯ ที่เวียดนามล้มเหลว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบ ของเกาหลีใต้ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเกาหลีเหนือ ว่า คิม ฮยอค ชอล ผู้แทนพิเศษเกาหลีเหนือด้านสหรัฐฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนืออีก 4 คน ถูกลงโทษประหารชีวิตในข้อหาสอดแนมเกาหลีเหนือเพื่อสหรัฐฯ เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่คณะทำงานที่มีส่วนร่วมในการเจรจาเตรียมการและจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐฯกับเกาหลีเหนือในกรุงฮานอยของเวียดนาม รวมถึงคิม ยองชอล ที่มีอำนาจเทียบเท่ารัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และล่ามในการประชุม ต่างถูกลงโทษบังคับใช้แรงงานและถูกควบคุมตัวในค่ายนักโทษการเมือง

ด้านคิม โยจอง น้องสาวของคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งมีส่วนในการประชุมดังกล่าวด้วย แม้จะไม่ถูกลงโทษ แต่มีรายงานซึ่งอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ว่า คิม โยจอง ถูกลดบทบาทลงและไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ

จากรายงานของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ชี้ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือน่าจะใช้การกวาดล้างเจ้าหน้าที่ครั้งใหญ่ในครั้งนี้ เพื่อเบี่ยงเบนจากปัญหาความวุ่นวายและกระแสความไม่พอใจภายในประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง