ใกล้พ้นพันธนาการ "ศิริราช" พิจารณาฌาปนกิจนายซีอุย แซ่อึ้ง

สังคม
21 มิ.ย. 62
10:11
2,555
Logo Thai PBS
ใกล้พ้นพันธนาการ "ศิริราช" พิจารณาฌาปนกิจนายซีอุย แซ่อึ้ง
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เตรียมพิจารณาการฌาปนกิจร่าง นายซีอุย แซ่อึ้ง ที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสน มานาน 60 ปีแล้ว ทั้งนี้หลังจากมีการรณรงค์ผ่านโซเชียลให้ปลดพันธนาการฉายามนุษย์กินคนของซีอุย

วันนี้ (21 มิ.ย.2562) นพ.นริศ กิจณรงค์ รองคณบดีฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ตามที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้รับมอบร่างนายซีอุย  แซ่อึ้ง มาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์สงกรานต์ นิยมเสน เพื่อเป็นวิทยาทานให้เกิดการเรียนรู้ทางด้านนิติเวชศาสตร์แก่ผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ฯ มาตั้งแต่พ.ศ.2502 เป็นระยะเวลา 60 ปี

ปัจจุบันได้มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายจากนักวิชาการและกระแสสังคม เพื่อให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีการดำเนินการที่เหมาะสม รวมทั้งให้พิจารณาฌาปนกิจร่างนายซีอุย แซ่อึ้ง ในการนี้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้พิจารณาวิธีการดำเนินการต่างๆ

รวมทั้งการฌาปนกิจนายซีอุย แซ่อึ้ง อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการฌาปนกิจ มีความจำเป็นที่ต้องรวบรวมเอกสารที่สำคัญ ได้แก่ ใบมรณบัตร ใบส่งมอบร่างจากกรมราชทัณฑ์ เพื่อให้ดำเนินการฌาปนกิจเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และปราศจากข้อโต้แย้งจากทุกภาคส่วน ซึ่งผลการพิจารณาเป็นอย่างไรนั้น คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

สำหรับกรณีซีอุย มีการรณรงค์ผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อให้ประชาชนร่วมลงชื่อในหัวข้อ "นำร่าง ซีอุย แซ่อึ้ง ออกจากพิพิธภัณฑ์ศิริราช คืนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ล้างฉายามนุษย์กินคน"

กระทั่งวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการปลดป้ายชื่อคำว่า "มนุษย์กินคน" ออกจากตู้ซีอุย เหลือเพียงข้อความ “ซีอุย แซ่อึ้ง” และชื่อภาษาอังกฤษของนายซีอุย หลังมีการเรียกร้องให้คืนความเป็นธรรมแก่นายซีอุย ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นมนุษย์กินคน หลังจากมีการสืบข้อเท็จจริงพบว่า ซีอุยอาจเป็นเพียงแพะทางคดี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศิริราช ยืนยันเก็บร่าง "ซีอุย" ไว้เป็นครูวงการแพทย์

ศิริราชปลดป้าย "ซีอุย มนุษย์กินคน"

change.org ถามสังคม นำร่าง "ซีอุย" พ้นพิพิธภัณฑ์ 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง