ภาคใต้ของฝรั่งเศส อุณหภูมิพุ่งแตะ 45.9 องศาฯ จากคลื่นความร้อน

ต่างประเทศ
29 มิ.ย. 62
15:34
1,112
Logo Thai PBS
ภาคใต้ของฝรั่งเศส อุณหภูมิพุ่งแตะ 45.9 องศาฯ จากคลื่นความร้อน
สภาพอากาศร้อนจัดในฝรั่งเศสเข้าขั้นวิกฤต หลังอุณหภูมิพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในพื้นทางภาคใต้ จากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม ขณะที่หลายประเทศในยุโรปมีผู้เสียชีวิตจากสภาพอากาศร้อนจัดไปแล้วหลายคน

วันนี้ (29 มิ.ย.2562) ภาคใต้ของฝรั่งเศสได้รับผลกระทบมากที่สุดจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุม ส่งผลให้อุณหภูมิพุ่งสูงสุดนับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ โดยหมู่บ้านแกลลาเกอ-เลอ-มองต์เทอร์ ในเขตโพรวองซ์ อุณหภูมิพุ่งแตะ 45.9 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติความร้อนปี 2546 ซึ่งอยู่ที่ 44.1 องศาเซลเซียส โดยคลื่นความร้อนในครั้งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน

 

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสประกาศเตือนว่า ประชาชนทุกคนมีความเสี่ยงจะได้รับอันตรายจากสภาพอากาศร้อนจัด หลังสำนักงานอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีแดง ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ในพื้นที่ 4 เขตทางภาคใต้ ขณะที่พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศยังคงอยู่ภายใต้การเตือนภัยระดับสีส้ม ซึ่งเป็นอันดับรองสูงสุด และมีรายงานว่า โรงเรียนหลายร้อยแห่งต้องปิดการเรียนการสอน

 

สำนักงานอุตุนิยมวิทยารายงานอีกว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในพื้นที่ส่วนใหญ่ของฝรั่งเศสในวันนี้อยู่ระหว่าง 37 - 41 องศาเซลเซียส

 

ขณะที่หลายประเทศในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นเยอรมนี โปแลนด์ สาธารณรัฐเช็กและสเปน ต่างเผชิญสภาพอากาศร้อน จัดจากคลื่นความร้อนเช่นกัน โดยเฉพาะสเปนต้องประกาศเตือนภัยอากาศร้อนจัดระดับสีแดงในพื้นที่ 8 จังหวัด และคาดว่าอุณหภูมิจะทะลุ 42 องศาเซลเซียส ในหลายพื้นที่

นอกจากนี้ยังเกิดไฟป่าในแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งเป็นวิกฤตไฟป่าที่รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี

มีรายงานว่า สภาพอากาศร้อนจัดในยุโรป ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วหลายคน ในจำนวนนี้ 2 คน เสียชีวิตในสเปนจากโรคลมแดด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง