เลี่ยงพื้นที่ "ม็อบฮ่องกง"ชุมนุมใหญ่ครบรอบ 22 ปี

ต่างประเทศ
1 ก.ค. 62
10:31
943
Logo Thai PBS
เลี่ยงพื้นที่ "ม็อบฮ่องกง"ชุมนุมใหญ่ครบรอบ 22 ปี
สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง เตือนคนไทยในฮ่องกง หลีกเลี่ยงและระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงย่านใจกลางสำคัญ และสถานที่ราชการ เนื่องจากมีการชุมนุมประจำปีของฮ่องกง ในวันครบรอบ 22 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้จีน

วันนี้ (1 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเฟซบุ๊ก  Royal Thai Consulate-General, Hong Kong สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง แจ้งว่าในวันนี้ จะมีการเดินประท้วงประจำปีของฮ่องกง โดยการเดินประท้วงจะเริ่มจากย่าน Causeway Bay ผ่านย่าน Wan Chai ไปจนถึงที่ทำการรัฐบาลฮ่องกงในย่าน Admiralty 

และเนื่องด้วยในช่วงที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ชุมนุมประท้วงเพื่อต่อต้านการปรับแก้กฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนในฮ่องกง จึงอาจส่งผลให้การเดินประท้วงในวันนี้ มีจำนวนผู้เข้าร่วมมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

ในการนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ขอให้คนไทยในฮ่องกงพิจารณาหลีกเลี่ยง และระมัดระวังในการเดินทางมาในพื้นที่ชุมนุมประท้วงและพื้นที่ใกล้เคียง [Causeway Bay/Admiralty / Central / Wan Chai] และเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งทางรถยนต์และรถไฟใต้ดิน MTR ทั้งนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ จะติดตามสถานการณ์และรายงานความคืบหน้าสำคัญให้ทราบต่อไป

สำหรับชุมนุมทุกวันที่ 1 ก.ค.ของทุกปี สืบเนื่องจากเป็นวันที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกง คืนให้กับจีน 1 ก.ค.2540 หรือเมื่อ 22 ปีที่ผ่านมา 

 

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมใหญ่ตั้งแต่ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้วางมาตรการรรักษาความปลอดภัย บริเวณรอบพื้นที่ สำนักงานใหญ่ของรัฐบาลก่อนที่จะมีพิธีส่งธงประจำปีเพื่อฉลองครบรอบปีที่ 22 ของการส่งมอบเกาะฮ่องกงจากอังกฤษให้กับจีน 

 

เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ปราบจลาจลก่อตัวเป็นสิ่งกีดขวางบนถนนลุงหวู่นอกสำนักงานใหญ่ของรัฐบาลก่อนที่จะมีพิธีส่งธงประจำปีเพื่อฉลองครบรอบปีที่ 22 ของการส่งมอบเมืองจากอังกฤษสู่จีนในฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2019 ตำรวจในฮ่องกงใช้ สเปรย์พริกไทยและกระบองต่อต้านกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยึดทางหลวงก่อนวันที่ 1 กรกฎาคมก่อนที่สิ่งที่คาดว่าจะเป็นการชุมนุมเพื่อประชาธิปไตยครั้งใหญ่ในวันครบรอบการส่งมอบเมืองจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง