ตะลึง! เจอขยะพลาสติก 4 ชิ้นในท้องวาฬหัวทุย จ.กระบี่

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 62
19:28
1,457
Logo Thai PBS
ตะลึง! เจอขยะพลาสติก 4 ชิ้นในท้องวาฬหัวทุย จ.กระบี่
ผ่าชันสูตรซากวาฬหัวทุย ความยาว 12 เมตรตายที่ทะเลเกาะลันตา จ.กระบี่ เจอเศษพลาสติก 4 ชิ้นมีทั้งขวดน้ำ แก้วพลาสติก แต่ยังไม่สรุปสาเหตุการตาย พร้อมแจ้งความหลังถูกตัดฟัน และเขี้ยว คาดถูกนำไปทำคุณไสย เจ้าหน้าที่แจ้งความเพื่อหาผู้กระทำผิดแล้ว

วันนี้(3 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีพบซากวาฬหัวทุย สัตว์ทะเลหายากขนาดใหญ่อาศัยทะเลลึก ลอยตายกลางทะเลเกาะลันตา จ.กระบี่ โดยวันนี้สัตวแพทย์ กรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับประมง อ.เกาะลันตา เคลื่อนย้ายซากวาฬหัวทุยที่เกยตื้นไปที่หัวแหลมสอง ม.1 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ และชันสูตรหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด

ทั้งนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Somboon Temchuen ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความการผ่าพิสูจน์สาเหตุการตายวาฬหัวทุยที่หัวแหลมสอง เกาะลันตา ซึ่งใช้เวลาดำเนินการกว่า 10 ชั่วโมงโดยพบว่ามีขยะพลาสติกอยู่ในท้องของวาฬหัวทุย รวม 4 ชิ้น โดยพบเป็นขวดพลาสติก 2 ขวด แก้วพลาสติก เขี้ยวปลาหมึก พยาธิปลาและชิ้นเนื้อผิดปกติ ส่วนสาเหตุการตายที่แท้จริงรอการพิสูจน์จากเจ้าหน้าที่ 

แจ้งจับคนขโมยตัดฟันวาฬหัวทุย

อย่างไรก็ตาม ผลการผ่าชันสูตร เป็นวาฬหัวทุยตัวผู้ ความยาวประมาณ 12 เมตร น้ำหนักประมาณ 11 ตัน มีบาดแผลบริเวณปากคาดว่าถูกตัดฟันและเขี้ยวไป จึงเข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เกาะลันตา เพื่อสืบหาผู้กระทำผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และรวบรวมพยานหลักฐานประกอบการดำเนินคดีให้เป็นไปอย่างรัดกุม 

เบื้องต้นคาดว่านำไปใช้ทำคุณไสยตามความเชื่อ เจ้าหน้าที่แจ้งความกับตำรวจภูธรเกาะลันตาแล้ว 

สำหรับวาฬหัวทุย หรือวาฬสเปิร์ม เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่อาศัยอยู่ในทะเล และมีรูปร่างคล้ายปลาที่ขนาดใหญ่ ดำน้ำได้ลึก 3,000 เมตร นานประมาณ 1 ชั่วโมง และพบในน่านน้ำไทยเพียง 3 จังหวัด คือ พังงา ภูเก็ต และสตูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สูญเสีย "วาฬหัวทุย" สัตว์คุ้มครองเกยตื้นตายอีก 1 ตัวถูกตัดกราม

 

 

  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง